X

คพ.ยืนยัน ไม่พบสารอันตราย จากสารเคมีรั่วใน อ.นครชัยศรี แต่อาจทำให้วิงเวียนศรีษะ ระคายเคือง

นครปฐม – อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ติดตามผลกระทบ จากเหตุสารเคมีรั่วไหลที่โรงงานใน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เป็นน้ำมันถ่ายเทความร้อน ไม่จัดอยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็ง และไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ แต่การอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศรีษะ ระคายเคือง ตา คอ จมูก

วันที่ 22 กันยายน 2565 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายสารเคมี ในช่วงเช้าวันนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ที่เกิดเหตุ คือ โรงงานของ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการ ผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์ กำลังเครื่องจักร 72,824.88 แรงม้า ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 35/8 หมู่ 4 ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว

เกิดเหตุเวลาประมาณ 06.00 – 06.15 น. สามารถปิดวาล์วได้ในเวลา 06.35 น. สารที่รั่วไหลเป็นน้ำมันร้อน (Hot oil down term) ซึ่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบหล่อเย็น (cooling) (เป็นสารกลุ่ม อะโรเมติกเบนซิน ชนิด ไบฟีนิล และไดฟีนิลออกไซด์ 75%) รั่วไหลบริเวณระบบการผลิตเม็ดพลาสติกของโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 ประมาณ 30 ลิตร
ซึ่งไม่จัดอยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็ง

แต่สารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ไกล ผลกระทบของสาร การหายใจเอาไอระเหยเข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ อาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศรีษะ ระคายเคืองต่อตา คอ จมูก ได้

จึงได้แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง ใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก  จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศ บริเวณใต้ลมและบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ในระยะ 1-20 กิโลเมตรจำนวน 6 จุด พบว่า มีเพียงที่โรงเรียนวัดปุรณาวาส แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร แห่งเดียวเท่านั้น ที่ตรวจพบค่า VOC=3 ppm แต่ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

ส่วนอีก 6 แห่ง คือ โรงเรียนสาธิตนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม, โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล ต.ศาลายา, โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยนครปฐม ต.ศาลายา, โรงพยาบาลสามพราน ต.ไร่ขิง อ.สามพราน และโรงเรียนตลาดบางคูวัด ต.บางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยต่อว่า อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม มีคำสั่งให้บริษัทดังกล่าว หยุดประกอบกิจการบางส่วน จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ พร้อมคำตรวจรับรองโดยวิศวกรก่อนเปิดใช้งาน ตามมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 การดูแลสุขภาพของประชาชน ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนครชัยศรี รพ.สต.ในพื้นที่ เฝ้าระวังและติดตามประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"