X

กฟผ. คว้ารางวัล ‘องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพยอดเยี่ยม’ ประจำปี 2565

กรุงเทพฯ – กฟผ. รับรางวัล องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพยอดเยี่ยม ประจำปี 2565 จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในงาน ‘คุณวุฒิวิชาชีพ คุณวุฒิของคนทำมาหากิน’ สะท้อนการเป็นองค์กรชั้นนำ ในการยกระดับมาตรฐานอาชีพด้านพลังงานและพลังงานทดแทน สู่มาตรฐานในระดับสากล

น.ส.นพวรรณ กาญจนะวรรณ รองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้แทน กฟผ. เข้ารับรางวัลองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพยอดเยี่ยม ประจำปี 2565 จากผลงานการดำเนินงานของ ศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ กฟผ. ตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน ในงาน ‘คุณวุฒิวิชาชีพ คุณวุฒิของคนทำมาหากิน’ ซึ่งจัดขึ้นโดย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 ณ สโมสรทหารบก กรุงเทพมหานคร

น.ส.นพวรรณ กาญจนะวรรณ รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. ระบุว่า เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ กฟผ. ที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการยกระดับมาตรฐานอาชีพด้านพลังงานและพลังงานทดแทนสู่มาตรฐานสากล โดย กฟผ. ได้จัดตั้งศูนย์รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ กฟผ. ขึ้นในปี 2564 เพื่อให้บริการรับรองสมรรถนะบุคคลสาขาวิชาชีพพลังงาน และพลังงานทดแทน

เริ่มแรกให้บริการประเมินและรับรองสาขางานระบบผลิตไฟฟ้า ต่อมาได้ขยายขีดความสามารถ ให้บริการครอบคลุมด้านพลังงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาขางานระบบส่งพลังงานไฟฟ้า และสาขางานผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ รวมทั้งเตรียมพร้อมให้ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล ISO/IEC 17024 ปัจจุบันมีศูนย์ประเมินสมรรถนะฯ กฟผ. รวม 5 แห่ง ได้แก่ 1.ศูนย์บางกรวย ชั้น 15 อาคาร ท.101 สำนักงานใหญ่ กฟผ. จ.นนทบุรี  2.ศูนย์ไทรน้อย ศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานอาชีพ สำนักงานไทยน้อย จ.นนทบุรี  3.ศูนย์บางปะกง อาคารสัมมนา ศูนย์ฝึกอบรมบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา  4.ศูนย์แม่เมาะ อาคารมณีบรรพต ศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ จ.ลำปาง  และ 5.ศูนย์ท่าทุ่งนา อาคารไพลิน ศูนย์ฝึกอบรมท่าทุ่งนา จ.กาญจนบุรี

รองผู้ว่าการบริหาร กฟผ. กล่าวด้วยว่า การพัฒนาทุนมนุษย์และยกระดับศักยภาพกำลังแรงงานของประเทศไทย เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ตามยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบุคลากรและกำลังแรงงานของประเทศไทย ในสาขาอาชีพต่าง ๆ ให้เป็นแรงงานคุณภาพ มีทักษะและความเชี่ยวชาญในระดับสูง ได้การรับรองตามมาตรฐานอาชีพ และได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งเป็นคุณวุฒิใหม่ของประเทศไทย ที่ให้การรับรองความรู้ ทักษะ และความสามารถของกำลังแรงงาน เพื่อให้กำลังแรงงานของประเทศไทยได้พัฒนาตัวเองในช่องทางต่าง ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขอย่างยั่งยืน และได้รับคุณวุฒิที่เทียบเท่าคุณวุฒิทางการศึกษาในระดับต่าง ๆ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมแห่งอนาคตเพื่อการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"