X

พบผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายที่ 6 หญิงนวดแผนไทย กลับจากกาตาร์

กรุงเทพฯ – กรมควบคุมโรค เผย ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 6 เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อาชีพพนักงานนวดแผนไทย ที่ประเทศกาตาร์ มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 28 คน

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 ว่า พบผู้ติดเชื้อยืนยันโรคฝีดาษลิง เป็นเพศหญิง อายุ 21 ปี สัญชาติไทย ไปประกอบอาชีพพนักงานนวดแผนไทยที่ประเทศกาตาร์ เป็นผู้ป่วยรายที่ 6 ของประเทศไทย และเป็นเพศหญิงรายที่ 3

วันที่ 10 ส.ค. เริ่มมีตุ่มขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ
วันที่ 21 ส.ค. เดินทางกลับมาประเทศไทย และเดินทางกลับบ้านที่ จ.มหาสารคาม
วันที่ 22 ส.ค. เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย พบมีตุ่มน้ำใส และอาการป่วยเข้าได้กับนิยามผู้ป่วยสงสัยฝีดาษลิง จึงได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจ
วันที่ 24 ส.ค. ผลตรวจยืนยันพบเชื้อโรคฝีดาษลิง โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด พบผู้สัมผัส 28 คน แบ่งเป็นเสี่ยงสูง 4 คน และเสี่ยงต่ำ 24 คน ให้ผู้สัมผัสทุกคนสังเกตอาการตนเอง

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ผู้ป่วยรายนี้ มีอาการตั้งแต่อยู่ที่ต่างประเทศ ขณะเดินทางผู้ป่วยแสดงอาการผื่นเพียงเล็กน้อย และอยู่ในร่มผ้า อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินทางผู้ป่วยได้ป้องกันตนเอง โดยสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างจากผู้โดยสารคนอื่น ๆ

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลก (ณ วันที่ 25 ส.ค.65) พบผู้ติดเชื้อยืนยัน 46,047 ราย เสียชีวิต 15 ราย ประเทศที่มีผู้ป่วยสูงสุด 5 ลำดับแรก สหรัฐอเมริกา 16,603 ราย สเปน 6,318 ราย บราซิล 4,144 ราย เยอรมนี 3,350 ราย และสหราชอาณาจักร 3,207 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังอยู่ในแถบทวีปยุโรป

ส่วนประเทศไทย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 6 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศที่มีประวัติสัมผัสกับชาวต่างชาติ 3 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 3 ราย ขณะนี้รักษาหายแล้ว 4 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 2 ราย จากการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1-5 จนครบกำหนด 21 วันแล้ว รวม 44 คน ไม่มีอาการป่วย และไม่เป็นผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"