X

กทม.พร้อมรับมือ ‘ม็อบ’ ไล่ ‘ลุงตู่’ ยืนยัน ห้าม! ค้างคืน

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ กทม. เผย เตรียมตัวรับมือและพร้อมดูแลความปลอดภัย-อำนวยความสะดวก ทั้งผู้ชุมนุมและประชาชนให้ดีที่สุด ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์รุนแร

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ตามที่กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร หรหมพันธ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ประกาศจัดกิจกรรมการชุมนุม บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปี

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ผู้ชุมนุมได้ยื่นเรื่องขอใช้สถานที่ชุมนุมมาล่วงหน้าตามมาตรการที่กำหนด โดยประสานงานกับ สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ และได้ประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ กทม. ตำรวจ และตัวแทนผู้ชุมนุม เพื่อขอความร่วมมือ ตั้งแต่เรื่องจุดคัดกรอง ความปลอดภัย การป้องกันมือที่สาม กิจกรรมที่ไม่เหมาะสม และกรณีคนที่จะแทรกตัวเข้ามา

ทั้งนี้ ลานคนเมืองรองรับผู้มาชุมนุมได้ประมาณ 1,000 คน หากมีผู้ชุมนุมเพิ่มเข้ามาหรือลงไปบนพื้นที่ผิวจราจรหรือเคลื่อนที่ จะต้องประสานกับตำรวจ ซึ่งจะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัย การรักษาความสะอาด ไม่มีการพักค้าง ทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลง

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม.มีหน้าที่เตรียมพื้นที่ชุมนุมสาธารณะตามกำลังที่มี แต่ถ้ามีการขยับผู้ชุมนุมลงมาบนพื้นถนน จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแล อยู่เหนือการควบคุมของ กทม. ซึ่งที่ผ่านมา บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ไม่ส่งผลกระทบกับใคร อยู่ในกรอบที่ดี บรรยากาศสร้างสรรค์

สำหรับการชุมนุมในวันที่ 23 และ 24 ส.ค.จะเป็นอย่างไร จะต้องให้หลายหน่วยงานเตรียมความพร้อม แต่นโยบายไม่ให้พักค้างคืน เพราะบริเวณรอบลานคนเมือง มีคนอยู่อาศัยมา เป็นทั้งบ้าน ร้านค้า วัด คนมาออกกำลังกาย จะต้องอะลุ่มอล่วยดูแลซึ่งกันและกัน

ส่วนการชุมนุมที่ศาลฎีกาและเรือนจำ อยู่เหนือการควบคุมของ กทม. แต่ถ้าร้องขอเรื่องห้องน้ำมาก็จัดให้

“ได้เตรียมตัวรับมือให้ดีที่สุด ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ไปในทางที่รุนแรง และพยายามดูแลประชาชนให้ดีที่สุด” นายชัชชาติ ยืนยัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"