window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

‘อนุทิน’ ยืนยัน รักษาโควิด 5+5 เป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมาย-ทางปฏิบัติ ตามข้อมูลวิชาการ

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง แนวทางการแยกกักตัวรักษาโควิด 5 วัน สังเกตอาการอีก 5 วัน เป็นไปตามข้อมูลทางวิชาการ ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ รวมถึง ศบค.

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงแนวทางการรักษาโรคโควิด-19 ในผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ ด้วยรูปแบบ 5+5 ว่า เป็นการแยกกักรักษาที่บ้าน 5 วัน และสังเกตอาการโดยเข้มงวดมาตรการป้องกันตนเองอีก 5 วัน โดยมีข้อมูลวิชาการรองรับ และไม่ได้เป็นการตัดสินใจเองของคนหนึ่งคนใด แต่เป็นการพิจารณาผ่านคณะกรรมการ ทั้งคณะกรรมการวิชาการ ศบค.ชุดเล็ก และ ศบค.ชุดใหญ่ ถือเป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมายและทางปฏิบัติ ซึ่งแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มีการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่องตามสถานการณ์ ความรุนแรงของโรค ความพร้อมของการรักษาพยาบาล ยารักษาและการบริหารวัคซีนป้องกัน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ขณะนี้ บางจังหวัดยังพบการระบาดแบบ Small wave แต่ระบบสาธารณสุขมีความพร้อมในการรองรับ ทั้งเวชภัณฑ์ ยา และวัคซีน ขอให้ประชาชนมารับการฉีดเข็มกระตุ้น เพื่อเดินหน้าใช้ชีวิตตามปกติ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาเข้มแข็งขึ้น มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น การจ้างงานทยอยกลับมา กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดความสูญเสีย

ส่วนการซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 ในร้านขายยา ที่จะเริ่มวันที่ 1 กันยายน 2565 ยืนยันว่า จะต้องมีใบสั่งแพทย์เท่านั้น สำหรับการกำหนดราคาไม่ได้อยู่ในอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข แต่เชื่อว่าจะเป็นไปตามกลไกการตลาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"