X

สธ. จัด ‘ผ่าตัดวันเดียวกลับ-แผลเล็ก’ คลุม 65 โรค 3 กองทุนสุขภาพคุ้มครอง

กรุงเทพฯ – นายอนุทิน ชาญวีรกูล เผย บริการผ่าตัดวันเดียวกลับและผ่าตัดแผลเล็ก ครอบคลุมทุก รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป และ รพ.ชุมชนหลายแห่ง ชี้ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ผู้ป่วยฟื้นตัวไว ลดความแออัด กลับไปใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น สอดรับนโยบาย 3 หมอ มอบ อสม.ช่วยติดตามดูแลหลังกลับพักฟื้นที่บ้าน

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างเปิดการประชุมสัมมนาวิชาการระดับชาติ ด้านการพัฒนาระบบการให้บริการการผ่าตัดวันเดียวกลับ (ODS) และการผ่าตัดแผลเล็ก (MIS) ปี 2565 ว่า ตามนโยบาย Health for Wealth มีการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ทั้งระบบบริการการผ่าตัดวันเดียวกลับ (One Day Surgery : ODS) และการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย แผลเล็กเจ็บน้อยฟื้นตัวไว (Minimal Invasive Surgery : MIS) เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น กลับมาใช้ชีวิตตามปกติหลังการรักษาได้เร็วขึ้น และไม่กระทบภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

ซึ่งมีบริการครอบคลุมแล้ว 65 โรค/อาการ ทั้ง 13 เขตสุขภาพ ทุกโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนหลายแห่ง และอยู่ในสิทธิประโยชน์ของทั้ง 3 กองทุนสุขภาพ คือ บัตรทอง ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ

การดำเนินงานเรื่องนี้ยังสอดรับกับนโยบาย 3 หมอ โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวให้การดูแลตรวจวินิจฉัย รับการผ่าตัดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมี อสม.ติดตามดูแลเมื่อมาพักฟื้นที่บ้าน โดยมีโรงพยาบาลทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัด ODS 74,619 ราย และ MIS 21,874 ราย รวมทั้งหมด 96,493 ราย

“การผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและการผ่าตัดแผลเล็ก ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่สะดวก รวดเร็ว มีมาตรฐานและความปลอดภัย ไม่ต้องมานอนรอก่อนผ่าตัด สามารถมาเช้าวันผ่าตัดและกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน หรือนอนค้างไม่เกิน 24 ชั่วโมง ผลการรักษาดีมีประสิทธิภาพ เป็นทางเลือกให้ประชาชนลดภาระค่าใช้จ่าย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อในโรงพยาบาล ลดความแออัด ช่วยให้แพทย์และพยาบาลมีเวลาให้บริการผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ” นายอนุทินกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"