X

เตือน ผู้ประสบอุทกภัย ระวังเรื่องอาหาร ต้องปรุงสุก สะอาด ถ้าอยู่ในภาชนะต้องไม่บุบบวม หมดอายุ

กรุงเทพฯ – กรมอนามัย เตือนผู้ประสบภัยน้ำท่วม เลือกกินอาหารปรุงสุก สะอาด บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ส่วนอาหารสำเร็จรูป หรืออาหารกระป๋อง ควรดูสภาพสี กลิ่น กระป๋องไม่ฉีกขาด ไม่ปูดบวม หรือเป็นสนิม และสังเกตวันหมดอายุด้วย

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ตามที่เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน ทำให้ขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม ส่วนใหญ่เป็นอาหารแห้ง อาหารกึ่งสำเร็จรูป และอาหารปรุงสำเร็จที่ใส่กล่อง จึงมีโอกาสปนเปื้อนจากสภาพแวดล้อม เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคอาหารเป็นพิษ ท้องร่วง ไทฟอยด์ อหิวาตกโรค สำหรับประชาชนที่ยังสามารถปรุงประอบอาหารเองได้ ให้เน้นปรุงสุกทุกครั้งก่อนบริโภค

อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ก่อนนำมาบริโภคควรดูสภาพสีกลิ่น กระป๋องไม่ฉีกขาด ไม่ปูดบวม หรือเป็นสนิม และให้สังเกตวันหมดอายุด้วย ห้ามอุ่นอาหารทั้งกระป๋องโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะเกิดอันตรายจากสารเคลือบหรือสารโลหะที่จะละลายปนมาในอาหารได้

ส่วนอาหารกระป๋องที่เปิดแล้วกินไม่หมด ต้องถ่ายใส่ภาชนะอื่นที่สะอาด มีฝาปิดมิดชิด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรค

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อว่า สำหรับอาหารกล่องช่วยเหลือผู้ประสบภัย ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทบูดเสียง่าย เช่น อาหารที่มีส่วนผสมของกะทิ มีไขมันสูง จัดอาหารเป็นชุด แยกข้าวกับกับข้าว ใช้อุปกรณ์ในการหยิบจับอาหาร บรรจุในภาชนะที่สะอาด ไม่มีแมลงวันตอม หรือสัตว์พาหะนำโรค ควรสังเกตลักษณะอาหารก่อนบริโภคว่าไม่มีกลิ่นหรือลักษณะผิดปกติ

น้ำดื่มบรรจุขวด ต้องปิดสนิท หรือหากบางบ้านที่เก็บน้ำฝนเพื่อดื่ม ควรต้มให้เดือดก่อนดื่ม เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับน้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"