X

ตามคาด สภาล่ม! ปิดตาย สูตร ส.ส.หาร 500

กรุงเทพฯ – องค์ประชุมไม่ครบ สภาล่ม หลังเปิดประชุมได้เพียง 20 นาที ปิดฉาก ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สูตรหาร 500 กลับไปใช้สูตรหาร 100 ตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอ

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่..) พ.ศ…. (พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.) มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจาก วันที่ 10 สิงหาคม 2565 ที่ก่อนการลงมติมาตรา 24/1 องค์ประชุมไม่ครบ จึงต้องสั่งปิดการประชุม และวันนี้ เป็นวันสุดท้ายตามกรอบกำหนด 180 วัน ในการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภานัดประชุมเวลา 09.00 น. บรรยากาศไม่คึกคัก สมาชิกรัฐสภาทยอยลงชื่อ กว่าจะครบองค์ประชุม 364 เสียง ก็ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง  โดยนายชวน ยังรอเวลาเพื่อให้สมาชิกมาแสดงตัวเพิ่มเติม ระหว่างนั้น มีสมาชิกขอหารือเรื่องกำหนดเวลาให้แสดงตน ซึ่งนายชวน ก็แจ้งให้รอเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม เวลา 10.28 น. หลังเปิดประชุมได้เพียงราว 20 นาที ประธานที่ประชุม ระบุว่า การพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 (1) และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ข้อที่ 101 กำหนดให้รัฐสภาต้องประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่ประธานรัฐสภาบรรจุระเบียบวาระการประชุม

ซึ่งครบกำหนดกรอบ 180 วันในวันนี้ หากพิจารณาไม่เสร็จ ให้ถือว่า ใช้ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวาระที่ 2 คือ ฉบับของคณะรัฐมนตรี โดยมีผู้มาลงชื่อไม่ครบองค์ประชุม จึงขอปิดการประชุม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"