X

กฟผ. คว้า 4 รางวัลดีเด่น ‘EIA Monitoring Awards 2021’ สะท้อนการดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน

กรุงเทพฯ – กฟผ. รับ 4 รางวัล จากโครงการเหมืองแร่ลิกไนต์แม่เมาะ โครงการเหมืองแร่หินปูนเพื่ออุตสาหกรรมเคมี โครงการโรงไฟฟ้าบางปะกง และโครงการระบบขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทางท่อโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกระบี่ จากเวที EIA Monitoring Awards 2021 สะท้อนความมุ่งมั่นในการดูแล ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคม ในภารกิจผลิตไฟฟ้า

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล โครงการที่ปฏิบัติตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2564 (EIA Monitoring Awards 2021) ในงานประชุมวิชาการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ประจำปี 2564

ปีนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้รับ 4 รางวัล โดยมี นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง, นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน, นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ และนายธันยบูรณ์ สกลกิติวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าภาคใต้ เป็นผู้แทน กฟผ. เข้ารับรางวัล งานนี้ มีภาคีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน และสถาบันการศึกษาเข้าร่วม

นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง ระบุว่า กฟผ. ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจผลิตไฟฟ้าเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการดำเนินงานมาโดยตลอด ปีนี้ กฟผ. ได้รับรางวัล EIA Monitoring Awards 2021 ประเภทดีเด่น 4 รางวัล จากโครงการ ดังนี้

โครงการเหมืองแร่ลิกไนต์แม่เมาะ ที่มีการบูรณาการมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตรวจติดตามผลร่วมกับหน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสนับสนุนกิจกรรมด้านสังคม วัฒนธรรม ประเพณี การศึกษาและสุขภาพให้แก่ชุมชนโดยรอบ

โครงการเหมืองแร่หินปูนเพื่ออุตสาหกรรมเคมี ที่วางแผนกระบวนการทำงานผลิตแร่หินปูนเพื่อนำไปใช้ในระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ โดยมีการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างครบถ้วน ควบคู่กับการดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์กับชุมชนรอบพื้นที่

โครงการโรงไฟฟ้าบางปะกง ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001:2015 ปฏิบัติตามมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ทั้งด้านคุณภาพอากาศ ด้านระดับเสียง ด้านคุณภาพน้ำ ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ระบบนิเวศวิทยาแหล่งน้ำร่วมกับชุมชนรอบพื้นที่

โครงการระบบขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทางท่อโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกระบี่ ที่มีการซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นประจำทุกปี ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานที่คำนึงถึงสภาพสังคมเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของชุมชนโดยรอบ เพื่อให้โครงการฯ สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

รางวัล EIA Monitoring Awards 2021 จัดขึ้นโดย สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้สถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและติดตามตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และพัฒนากลไกการจัดการสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานหรือสถานประกอบการ รวมทั้งเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในการดำเนินโครงการ และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สถานประกอบการอื่น ๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"