X

ข่าวปลอม! อสม.เสียชีวิต จากการเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนโควิด

กรุงเทพฯ – กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แจง ข่าวอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เสียชีวิตเดือนละ 600 คน จากการเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไม่เป็นความจริง ชี้ ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว โรคชรา และอุบัติเหตุ

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ระบุว่า เมื่อได้รับทราบถึงการส่งต่อข้อมูลผ่านสื่อโซเชียล อ้างว่ามี อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เสียชีวิตจากการเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 เดือนละ 600 คน ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าข้อมูลที่แชร์กันเป็นข่าวปลอม

ข้อมูลจากสมาคมฌาปนกิจอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2565 พบว่า มีสมาชิก อสม.เสียชีวิต 600 คนจริง แต่สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว หรือโรคชรา และอุบัติเหตุ เป็นต้น

อธิบดี กรม สบส. ขอความร่วมมือให้ผู้ที่พบเห็นข้อมูลข้างต้น ไม่ส่งต่อข้อความดังกล่าว และกดรายงานโพสต์ เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิดต่อพี่น้องประชาชนในวงกว้าง อสม.เป็นกลุ่มจิตอาสาสาธารณสุข มีบทบาทในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมสุขภาพอนามัย ส่งเสริมสุขภาพ การเฝ้าระวังและป้องกันโรคในชุมชน ทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน มิได้มีบทบาทในการเป็นกลุ่มทดลอง หรืออาสาสมัครในการทดสอบวัคซีน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"