X

‘นายกฯ’ กำชับ พลังงาน อุ้มค่าไฟ ปชช. โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมตรี กังวลปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร กระทบประชาชน สั่งกระทรวงพลังงาน ช่วยค่าไฟกลุ่มครัวเรือนและเปราะบาง  

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์พลังงานอย่างใกล้ชิด พร้อมห่วงในการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที (FT) งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 ที่จะกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนชน

ล่าสุด วานนี้ (8 สิงหาคม 65) ได้หารือกับกระทรวงพลังงาน และกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อหามาตรการรองรับช่วยเหลือ ที่ประชุมเห็นชอบยังไม่ขึ้นค่าไฟของเดือนสิงหาคม สำหรับเดือนกันยายน-ธันวาคม รัฐบาลร่วมกันหารือแนวทางช่วยเหลือประชาชน กลุ่มครัวเรือนและกลุ่มเปราะบาง โดยจะดูแลภาระค่า FT ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณมาอุดหนุน และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณารายละเอียดการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจะต้องนำมาเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป โดยในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปีนี้ นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ให้ร่วมกันหาวิธีลดต้นทุนค่าไฟฟ้า เพื่อให้เกิดผลประหยัดพลังงานอย่างแท้จริง

“นายกรัฐมนตรี ห่วงใยประชาชนต่อผลกระทบของการขึ้นค่า FT ซึ่งเข้าใจทุกภาคส่วน รัฐบาลเองก็ได้พยายามอย่างถึงที่สุดในการแก้ปัญหา ซึ่งต่อไปหากต้องขึ้นค่า FT จริง ได้เน้นย้ำให้ช่วยกันหามาตรการอะไรใหม่ ๆ มาช่วยเหลือประชาชน เพื่อลดภาระผลกระทบตรงนี้ โดยเฉพาะการดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางผู้มีรายได้น้อย เป็นสิ่งที่ต้องหารือกันต่อไป” นายธนกร กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"