X

กฟผ. ยืนยัน พร้อมดูแลระบบไฟฟ้าให้มั่นคงทุกสถานการณ์

กรุงเทพฯ – แม้เจอสถานการณ์ด้านเชื้อเพลิง ทั้งจากแหล่งซอติก้า การนําเข้า LNG และน้ำมันดีเซล แต่ กฟผ. พร้อมดูแลระบบไฟฟ้าประเทศไทยให้มั่นคงคาด สถานการณ์ด้านเชื้อเพลิงมีแนวโน้มคลี่คลายภายใน 2 สัปดาห์

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 ดร.จิราพร ศิริคํา รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า ตามที่กระทรวงพลังงาน ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (คณะอนุกรรมการบริหารจัดการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน) ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน (กกพ.) บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมธุรกิจพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และ กฟผ. โดยเร่งด่วน

สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขสถานการณ์ และดําเนินการนำแหล่งก๊าซฯซอติก้า กลับมาจ่ายก๊าซฯภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมปรับแผนจัดหาเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าให้มีความต่อเนื่อง และคํานึงถึงความมั่นคงด้านพลังงานเป็นอันดับแรก กฟผ. จึงเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ของเดือนสิงหาคมนี้ จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยไม่มีเวียนดับไฟฟ้า หรือ Partial Blackout อีกทั้ง ปตท. ยืนยันว่า เดือนสิงหาคม มีปริมาณก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สํารองเพียงพอรองรับการผลิตไฟฟ้าสำหรับโรงไฟฟ้า กฟผ. และ IPP อีกทั้งมีแผนนําเข้า LNG เพิ่มในเดือนกันยายนนี้

ดร.จิราพร ศิริคํา กล่าวต่อว่า กฟผ. พร้อมร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ดูแลรักษาความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าของประชาชนและทุกภาคส่วน โดยปรับแผนบริหารเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า และดูแลระบบส่งไฟฟ้า ให้พร้อมส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าเต็มความสามารถถึงมือผู้ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

กฟผ. ขอยืนยันว่า ได้เร่งดำเนินการตามนโยบายรัฐในทุกมาตรการ และพร้อมร่วมบริหารจัดการการใช้เชื้อเพลิง เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ อย่างไรก็ตาม เพื่อลดการนำเข้าพลังงานและเชื้อเพลิงที่ราคาสูงเพื่อการผลิตไฟฟ้า จึงขอความร่วมมือประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง และช่วยให้ประเทศก้าวข้ามวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ด้วยดี รวมถึงจะสามารถลดผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าของประชาชนได้ในที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"