X

สธ.เข้มคัดกรองเข้าประเทศ ย้ำ ‘ฝีดาษลิง’ ไม่ติดง่ายเหมือนโควิด

กรุงเทพฯ – กรมควบคุมโรค ตรวจผู้เดินทางเข้าประเทศเข้มข้น เผย ผลเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง จากพื้นที่ระบาดเกือบ 3 พันคน พบผู้มีอาการสงสัยเพียง 1 คน ขอประชาชนมั่นใจระบบคัดกรอง ย้ำ ไม่ได้ติดกันง่ายเหมือนโรคโควิด-19

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค โดยกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค รายงานการคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (ข้อมูล ณ วันที่ 24 กรกฎาคม 2565) คัดกรองทั้งหมด 2,818 คน แบ่งเป็นผู้เดินทางจากโซนยุโรป 2,548 คน ผู้เดินทางจากแอฟริกา 270 คน พร้อมแจกบัตรคำเตือนสุขภาพ

พบผู้โดยสารมีอาการสงสัย 1 คน เป็นชาวเวียดนาม อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางไปประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม มีผื่นที่แขน 2 ข้าง จากการซักประวัติเบื้องต้น และตรวจร่างกายโดยแพทย์เวชศาสตร์การท่องเที่ยว ผู้โดยสารให้ข้อมูลว่า ตุ่มที่แขนทั้ง 2 ข้างเป็นมาตั้งแต่เกิด อาการทั่วไป ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จึงสรุปได้ว่าไม่เข้าเกณฑ์ป่วยโรคฝีดาษลิง

ส่วนการตรวจ PCR ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยชาวไนจีเรียทั้ง 19 คนนั้น ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด

นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อว่า กรมควบคุมโรควางระบบเฝ้าระวังคัดกรองไว้อย่างรัดกุม ซึ่งได้ประสานความร่วมมือกับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หากผู้เดินทางมีอาการสงสัย สามารถเข้าตรวจโรคได้ทันที โดยวางระบบเฝ้าระวังคัดกรองไว้ 2 จุด คือ หน้าประตูผู้โดยสารขาเข้า และตรงด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ขณะนี้กำลังขยายการคัดกรองไปยังท่าอากาศยานนานาชาติแห่งอื่นด้วย

อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า โรคฝีดาษลิง ไม่ได้ติดต่อง่ายเหมือนโรคโควิด-19 ติดต่อได้จากการสัมผัสกับผู้ป่วยแบบใกล้ชิดมาก ๆ จึงขอให้ประชาชนเคร่งครัดมาตรการ Universal Prevention ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง จะสามารถป้องกันได้ทั้งโรคฝีดาษลิงและโควิด-19 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"