X

‘ชัชชาติ’ ขอ ปชช.ช่วยเก็บขยะรอทิ้ง ไม่ให้กีดขวางทางระบายน้ำ แนะทำงานที่บ้าน หนีฝน-น้ำท่วม

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เตือนคนกรุงฯ ฝนตกหนักอีกหลายวัน ขอความร่วมมือเก็บขยะรอทิ้ง ไม่ให้กีดขวางทางระบายน้ำ และ Work From Home หรือกลับบ้านเร็วขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจร

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่อง จนเกิดเหตุน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่กว่า 20 จุดนั้น ยังหนักอยู่ในฝั่งตะวันออก พบปริมาณน้ำฝนสูงถึงกว่า 160 มม. มากที่สุดตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งได้สร้างแรงกดดันไปถึงคลองหลัก 2 คลอง คือ คลองลาดพร้าวและคลองแสนแสบ ซึงคลองแสนแสบ เมื่อคืนนี้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1 เมตร ภายในเวลา 2 ชั่วโมง จึงต้องเร่งระบายน้ำออก

สำหรับประตูระบายน้ำพระโขนง ทั้งในส่วนที่เป็นอุโมงค์และส่วนที่เป็นประตูระบายน้ำปกติสามารถระบายน้ำได้ 255 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นในเวลากลางวัน จึงไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำในบางคลองได้ ต้องใช้ปั๊มสูบทำให้ล่าช้า ขณะที่คลองลาดพร้าวยังคงมีน้ำเติมตลอด ทำให้น้ำลดได้แค่ 3 ซม./นาที เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่า กทม. รับปากว่า จะเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด ต้องกราบขอโทษประชาชน เพราะฝนตกหนักจริง ๆ และจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกหลายวัน

ขอแนะนำประชาชน โดยเฉพาะที่อยู่ในฝั่งตะวันออก ให้เตรียมตัวรับสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงนี้ ให้ทำงานที่บ้าน ( Work From Home) จะเป็นการลดปัญหาการจราจรติดขัดได้ หรือใครจำเป็นต้องมาทำงาน หากสามารถกลับบ้านเร็วได้ก่อน ขอให้รีบกลับไปตั้งหลักที่บ้าน คอยรับฟังข่าวสาร พร้อมขอให้เก็บขยะถุงพลาสติกหน้าบ้านเข้ามาไว้ก่อน เพื่อป้องกันการอุดตันท่อระบายน้ำ ในฐานะผู้ว่าฯ กทม. จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยจะถอดบทเรียนจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขังเพื่อมาพัฒนาต่อไป การลงพื้นที่จะช่วยให้เห็นปัญหา

นายชัชชาติ ยังสั่งการไปยังทุกเขตและทุกหน่วยงานที่มีรถ รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจ จัดเตรียมรถช่วยขนส่งคนที่ติดค้างกลับบ้าน เนื่องจากรถโดยสารประจำทางอาจขาดช่วง เช่น ถนนสุขุมวิททั้งเส้น ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ทั้งเส้น ซอยอ่อนนุช ซอยปรีดีพนมยงค์ อย่างน้อยเพื่อช่วยเหลือลดปัญหาความยากลำบากในการเดินทางได้ รวมถึงจะประสานหน่วยงานภายนอกอื่น ๆ เช่นทหาร ที่มีรถเพื่อนำมาใช้รับ-ส่งประชาชนที่ประสบปัญหาเดือดร้อน พร้อมให้ทุกหน่วยงานที่เชี่ยวชาญด้านการซ่อมเครื่องกลหรือเครื่องยนต์ ให้ออกไปช่วยเหลือประชาชนที่ยานพาหนะขัดข้องบนถนนด้วย พร้อมยืนยันภารกิจนำผู้ต้องขังมาลอกท่อจะยังเดินหน้าต่อไป

ส่วนแผนบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้น ผู้ว่า กทม. กล่าวว่า ต้องเข้าไปดูแต่ละพื้นที่ก่อน ถ้ามีปั๊มน้ำไปช่วยสูบบรรเทาก่อนก็ต้องทำ อย่างน้อยให้เดินเข้าบ้านได้ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ต้องพิจารณาเส้นหลักก่อน อย่างน้อยให้เดินทางเส้นหลักได้ ส่วนตามหมู่บ้าน ซอยเล็ก ๆ อาจจะต้องรอก่อน ถ้าเส้นหลักลงแล้วตามหมู่บ้านก็ต้องลงตาม ๆ กันไป ขอให้มั่นใจเพราะเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ก็ทำอย่างเต็มที่

สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาต่าง ๆ ขอให้แจ้งที่สายด่วน กทม.1555

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"