X

เริ่มแล้ว! งาน ’15 ปี BEDO’ ตำรับเศรษฐกิจชีวภาพชุมชน สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดงาน 15 ปี BEDO พร้อมจำหน่ายสินค้าจากกว่า 80 ชุมชนเครือข่าย แนะ สร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในทุกภูมิภาค มาร่วมกันสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคให้เข้มแข็งและยั่งยืน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดงาน ‘ชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว : 15 ปี BEDO ตำรับเศรษฐกิจชีวภาพชุมชน’ ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ เบโด้ (BEDO) โดยมี คณะผู้บริหารจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ร่วมงาน เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา

นายวราวุธ ศิลปอาชา กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานราก ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจจากระดับรากหญ้า ของพี่น้องประชาชนในทุก ๆ บ้าน ส่วนสำคัญของการที่จะพัฒนาเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนขึ้นไปนั้น ต้องเริ่มจากการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนก่อน เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ศักยภาพที่ตนเองมีอยู่ในพื้นที่นั้นได้อย่างเต็มที่ การให้ความร่วมมือการให้การสนับสนุนจากภาคเอกชน สามารถนำเอาสินค้าต่าง ๆ ของประชาชนออกไปสู่ทั่วประเทศ หรือแม้แต่ต่างประเทศได้

องค์การสหประชาชาติสำรวจพบว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะมีพื้นที่เพียงแค่ 0.1% ของโลก แต่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากถึง 10 % ของโลก และ BEDO จะเป็นกุญแจสำคัญ ในการที่จะนำความอุดมสมบูรณ์นั้น แปลมาให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มั่งคั่งและยั่งยืนของคนไทย

BEDO มีนโยบายที่สอดรับกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จะทำให้การพัฒนา BCG Model ของประเทศไทย ให้สามารถก้าวไปข้างหน้าพัฒนาเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนจนถึงระดับภูมิภาค ไปจนถึงระดับประเทศได้ 15 ปี ที่ BEDO ก่อตั้งขึ้นมา ถ้าเปรียบเป็นมนุษย์ กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงวัยที่กำลังมีแรง มีไฟ ในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ภารกิจของ BEDO จากนี้ไป จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในทุก ๆ มิตรภาพ ไม่ว่าจะเป็น เหนือ กลาง อีสาน ใต้ มาร่วมกันสร้างเศรษฐกิจของไทยในภูมิภาคให้เข้มแข็งและยั่งยืนตามเจตนารมณ์

“สิ่งที่ BEDO ทำอยู่นั้น เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจจากรากหญ้า ซึ่งได้สร้างความเข้มแข็งให้กับรากหญ้า และเมื่อต่อยอดจากระดับรากหญ้าไปถึงระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติแล้ว รายได้ที่เกิดขึ้นจะกลับมารักษาความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร รักษาความหลากหลายทางชีวภาพได้นั้น คือ หัวใจของการจัดงานวันนี้” นายวราวุธ กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการผลงาน 15 ปี BEDO และการแสดง-จำหน่ายสินค้าจากฐานทรัพยากรชีวภาพกว่า 80 ชุมชน 40 จังหวัดทั่วไทย สามารถเข้าร่วมชมงานและเลือกซื้อสินค้าได้ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ที่ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารบี ศูนย์ราชการ เฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"