X

‘เวิลด์ฟิล์ม’ กลับมาใหม่ พร้อม ผอ.คนใหม่ เจอกัน ธ.ค.นี้

กรุงเทพฯ – เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ( World Film Festival of Bangkok ) กลับมาแล้ว กับการจัดงาน ครั้งที่ 15 พร้อมเปิดตัว ดรสะรณ โกวิทวณิชชา ผู้อำนวยการเทศกาลคนใหม่ กำหนดจัด 2-11 ธ.ค.2565 ที่ SF Cinema Central World 

หลังจาก ‘วิคเตอร์’ เกรียงศักดิ์ ศิลากอง ผู้อำนวยการเทศกาลครั้งที่ 1-14 เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เมื่อ 27 มี.ค.65 ก็ได้มีเสียงเรียกร้องจากวงการภาพยนตร์อิสระ ทั้งของไทยและต่างประเทศ ขอให้เนชั่นกรุ๊ปยังเดินหน้าจัดงานเทศกาลนี้ต่อไป โดยให้เหตุผลว่า งานเทศกาลภาพยนตร์โลกเป็น ‘พื้นที่สำคัญ’ ของวงการภาพยนตร์อิสระของไทยมายาวนานร่วม 20 ปี

ผู้บริหารเนชั่นกรุ๊ปในนาม The Nation สื่อภาษาอังกฤษที่มีอายุ 51 ปี ได้พูดคุยกับ ‘วิคเตอร์’ มาตั้งแต่ ธ.ค.64 ชักชวนให้กลับมาเป็นผู้อำนวยการเทศกาลครั้งที่ 15 โดยกำลังอยู่ระหว่างการออกแบบรูปแบบงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

หลังการจากไปของวิคเตอร์ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ผู้บริหาร The Nation ได้ใช้เวลาสรรหา ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ เพื่อสานต่องานเทศกาลนี้ให้กลับมาอีกครั้ง ในมาตรฐานเดียวกับงานของวิคเตอร์ ผู้อำนวยการเทศกาล 14 ครั้งต่อเนื่องกัน

จนเห็นพ้องกันเลือก ‘ดรสะรณ โกวิทวณิชชา’ ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ในฐานะโปรแกรมเมอร์เทศกาลภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์อิสระของไทยหลายเรื่อง ที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกหลายเวที ให้มาทำหน้าที่ ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 15

ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สื่อออนไลน์ภาษาอังกฤษชั้นนำในวงการบันเทิงและภาพยนตร์ของโลก เช่น IMDb, Variety, Screen ฯลฯ รวมทั้งสื่อภาษาจีน เช่น Weibo, WeChat, Thailand Headlines ฯลฯ ได้เผยแพร่ข่าวอย่างแพร่หลาย เกี่ยวกับการกลับมาใหม่ ของงานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 2-11 ธ.ค.65 ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาเดียวกับงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ CINEAsia ที่เลือกมาจัดในกรุงเทพมหานคร ช่วง 5-8 ธ.ค.65 ที่จะทำให้ช่วงต้น ธ.ค.นี้ กิจกรรมเกี่ยวกับภาพยนตร์ระดับนานาชาติในกรุงเทพมหานคร จะสร้างบรรยากาศคึกคักขึ้นมาก

นายดรสะรณ โกวิทวณิชชา ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพคนใหม่ ที่ยังอยู่ระหว่างเข้าร่วมงาน New York Asian Film ที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า หลังจากข่าวการกลับมาของเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ เผยแพร่ออกไป มีบุคคลในวงการภาพยนตร์และเทศกาลภาพยนตร์จากนานาชาติ ให้ความสนใจจำนวนมาก พร้อมเข้ามาแสดงความยินดี ที่เทศกาลนี้จะกลับมาจัดใหม่ มีอีเมล์และแมสเซจจากผู้ผลิต เสนอภาพยนตร์มาให้พิจารณาจำนวนมาก และมี Film professionals เช่น โปรแกรมเมอร์เทศกาลภาพยนตร์ในทวีปเอเชียและที่อื่น ๆ รวมทั้งโปรดิวเซอร์ สนใจจะเดินทางมาร่วมงาน รวมทั้งสื่อมวลชนต่างประเทศ สนใจจะเดินทางมาทำข่าว

”เราพยายามสานต่อจากสิ่งที่เนชั่นและคุณวิคเตอร์ทำมาตลอด ทั้งในเรื่องเจตนารมณ์หลาย ๆ อย่าง สิ่งที่วางมาแต่เดิมดีอยู่แล้ว ในเมื่อเราก้าวเข้ามาทำ เราต้องทำในจุดที่พัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไปตามยุคสมัย ผมคิดว่าหนังนานาชาติที่นำมาฉายในประเทศไทย ยังควรชมในโรงภาพยนตร์ ที่ให้ประสบการณ์มากกว่า ถึงแม้ว่าทุกวันนี้คนจะชมช่องทางอื่น ๆ เพิ่ม แต่หนังหลายเรื่อง ถูกสร้างมาเพื่อชมในโรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะหนังระดับนานาชาติ และเป็นที่พูดถึงกันในระดับสากล แล้วอยากให้เทศกาลนี้มีส่วนผลักดัน ส่งเสริม และสนับสนุนภาพยนตร์ไทยหรือภาพยนตร์อิสระของไทย อยากให้ World Film Festival of Bangkok เป็นสะพานเชื่อมระหว่างวงการภาพยนตร์ไทยกับนนานาชาติ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในประเทศต่าง ๆ” นายดรสะรณ กล่าว

ทั้งนี้ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารเนชั่นกรุ๊ป ประชุมกับ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครที่กำกับดูแลงานสำนักการวัฒนธรรม ท่องเที่ยว และกีฬา และนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานคณะที่ปรึกษาผู้ว่า กทม. เพื่อเสนอให้ กรุงเทพมหานครในฐานะ ‘เมือง’ มาเป็น ‘เจ้าภาพร่วม’ งานเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ซึ่งทั้งสองยืนยันระหว่างการประชุมว่า พร้อมสนับสนุนการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ในหลายรูปแบบ รวมถึง World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 ในเดือนธ.ค.นี้

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า The Nation ในฐานะผู้ริเริ่มงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2541 ยังต้องการสานต่องาน World Film Festival of Bangkok หลังจากหยุดชั่วคราวไปตั้งแต่ปี 2560 จากสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย โดยครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายในวงการภาพยนตร์ของไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่ยืนยันให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ กลุ่มเอสเอฟ ซีเนม่า ยังยืนยันร่วมสนับสนุนสถานที่ฉายภาพยนตร์เหมือนเดิม โดยจัดตารางการฉาย ระหว่างวันศุกร์ที่ 2 ธ.ค. – วันอาทิตย์ที่ 11 ธ.ค.65 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิด์ล

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"