X

‘นายกฯ’ เชื่อมั่น โอกาสการค้า ‘ไทย-ซาอุฯ’ ก้าวหน้า

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี หวัง เพิ่มการค้า-การลงทุนระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบียหลังคณะหอการค้ามณฑลริยาด เยือนไทย ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกันเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์อย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ได้ทราบข่าวหอการค้ามณฑลริยาด นำคณะนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียจำนวน 80 คน ที่สนใจการค้า การลงทุนในประเทศไทย เดินทางเยือนไทย ระหว่างวันที่ 4-8 กรกฎาคม 2565 เพื่อเจรจาธุรกิจกับภาคเอกชนไทยในงาน Thai-Saudi Business Forum และ Business Matching เยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลสินค้าสำคัญที่เหมาะสมกับตลาดซาอุดีอาระเบีย และเยือนยังจังหวัดภูเก็ตเพื่อเจรจาการค้าการท่องเที่ยว ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบันเทิง

นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย อย่างเป็นรูปธรรม เชื่อมั่นว่าจะมีโอกาสและช่องทางเพิ่มการค้าการลงทุนระหว่างกันตลอดจนไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางด้านการค้าและการลงทุน เชื่อมโยงระหว่างทั้งสองภูมิภาค

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ภายหลังการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียของ พลเอกประยุทธ์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้ขยายโอกาสความร่วมมือกันระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย อย่างต่อเนื่องในหลายมิติ

ที่สอดคล้องกับสาขาความร่วมมือ 9 ด้าน ที่นายกรัฐมนตรีหารือขณะเยือนซาอุดีอาระเบียไว้ประกอบด้วย 1.การท่องเที่ยว 2.พลังงาน 3.แรงงาน 4.ความมั่นคงทางอาหาร 5.สุขภาพ 6.ความมั่นคง 7.การศึกษาและศาสนา 8.การค้าและการลงทุน และ 9.กีฬาและวัฒนธรรม

กลุ่มสินค้าเป้าหมายที่จะมีการเจรจาและลงทุน ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การท่องเที่ยวและบันเทิง ทองคำและอัญมณี การเกษตร การแพทย์ และอาหาร ในด้านการส่งออกสินค้ากระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปยังซาอุดีอาระเบียในปี 2565 เพิ่มขึ้น 6.2 % จากปี 2564 ที่มีการส่งออกมูลค่า 51,500 ล้านบาท โดยพุ่งเป้าสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการส่งออก 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. เกษตร 2. อุตสาหกรรม และ 3. การบริการ

“การมาเยือนของกลุ่มนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นด้านการค้าระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย และเป็นการสร้างโอกาสที่ไทยจะเป็นศูนย์กลางด้านการค้าและการลงทุนให้แก่ซาอุดีอาระเบีย ส่งผลต่อยอดเชื่อมโยงถึงระดับภูมิภาคต่อไป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเร่งดำเนินงานสร้างความร่วมมืออย่างต่อเนื่องทั้ง 9 ด้าน ตามที่ได้หารือขณะเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านการค้าของทั้งสองฝ่าย” นายธนกร กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"