X

‘นายกฯ’ ชมโครงการ บพท. ยกระดับ ‘เมืองต้นแบบ’ สร้างเศรษฐกิจใหม่บนฐานเทคโนโลยีดิจิทัล

เชียงใหม่ – นายกรัฐมนตรี หนุนการพัฒนาเมืองด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ยกระดับการบริหารเมืองและสร้างนักลงทุนสตาร์ทอัพ ใน 5 เมืองต้นแบบของหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยหนึ่งในภารกิจ คือ การเยี่ยมชมการดำเนินงานของเทศบาลเมืองแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ต้นแบบท้องถิ่นดิจิทัล และรับฟังความก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจและการบริหารระดับเมืองด้วยดิจิทัล

ในโอกาสนี้ หน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม นำเสนอความก้าวหน้าในการพัฒนาเมืองด้วยดิจิทัล ทั้ง 5 เมือง ประกอบด้วย

1.โครงการเมืองต้นแบบการประยุกต์และส่งเสริมการการใช้ Blockchain Digital transformation platform ในการพัฒนาเมือง เมืองต้นแบบแม่เหียะ Maehia Metaverse จ.เชียงใหม่

2.โครงการจาก Startup Project ต้นแบบส่งเสริมการการใช้ Web3 Digital platform ในการพัฒนาเมืองภาคเศรฐกิจ จ.ขอนแก่น

3.โครงการ Startup Project ต้นแบบส่งเสริมการการใช้ Web3 Digital platform ในการพัฒนาเมืองภาคสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง

4.โครงการ Startup Project ต้นแบบส่งเสริมการการใช้ Web3 Digital platform ในการพัฒนาเมืองภาคการเกษตร จ.นครราชสีมา

5.โครงการ Startup Project ต้นแบบส่งเสริมการการใช้ Web3 Digital platform ในการพัฒนาเมืองภาคการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต

นายกิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการ บพท. ระบุว่า บพท.ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนเกิดบริษัทพัฒนาเมืองขึ้นมาแล้ว 20 เมือง เพื่อพัฒนาเมืองให้ตอบความต้องการของท้องถิ่น ให้สอดคล้องกับภูมิสังคมของแต่ละแห่ง ตลอดจนการริเริ่มนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารงานจนได้รับการยอมรับ เช่น เทศบาลเมืองแม่เหียะ ซึ่งได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดได้รับรางวัลต้นแบบท้องถิ่นดิจิทัล

เทศบาลเมืองแม่เหียะ นำดิจิทัลมาใช้ในหลายมิติ เช่น แผนที่ 3D Model ซึ่งเป็นชั้นข้อมูลและข้อมูลเปิด (Open Data) ของเทศบาลเมืองแม่เหียะ มีการนำเสนอข้อมูลในแบบแผนที่ 3D มี dashboard เพื่อบริการประชาชน ริเริ่มการใช้ Blockchain ในการบริการสาธารณะ

บพท. และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เห็นโอกาสในการต่อยอดงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการพัฒนา เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์มการระดมทุนอย่างมีส่วนร่วม การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Transformation) ของเมือง การเข้ามาของยุค Web 3.0 ทำให้เกิดโอกาสที่ไม่สิ้นสุดในอนาคต เราเห็นโอกาสที่การใช้ดิจิทัลจะขยายจากการบริหารงานไปสู่การสร้างยูนิคอร์น หรือบริษัทที่มีรายได้เกินพันล้านดอลลาร์สหรัฐด้วยดิจิทัล ซึ่งเป็นไปได้มากและมีตัวอย่างที่ทำได้แล้วในประเทศ

ผอ.บพท. กล่าวต่อว่า บพท. ยังร่วมกับ ดีอีเอส จัดโครงการ ‘Chiangmai Web3 City and Metaverse เปิดสปอตไลต์ส่องหา UNICORN’ ให้เป็นหนึ่งในการต่อยอดการพัฒนาเมืองในเขตเทศบาลเมืองแม่เหียะ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิทั้งด้านตลาดบิตคอยน์ และนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจนเป็นยูนิคอร์นของไทย มาให้ความรู้ความเข้าใจแก่เทศบาลและท้องถิ่นต่าง ๆ ที่มาร่วมรับฟัง

“ในตอนนี้เราเห็นว่า มี 3 เมือง คือ เชียงใหม่ ภูเก็ต และระยอง ที่มีความพร้อมก่อน ซึ่ง บพท.จะยกเป็นพื้นที่วิจัยเชิงปฏิบัติงานสนับสนุนการใช้ Blockchain อย่างจริงจัง โดยร่วมมือกันกับ ดีอีเอส ก่อนที่จะก้าวไปสู่ด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะการส่งเสริมธุรกิจบนฐานดิจิทัลต่อไป” นายกิตติ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"