X

ไทยจับตา หลังพบ 81 คน ติดโควิดโอมิครอน BA.4, BA.5, BA.2.12.1

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมการแพทย์ ห่วง เชื้อกลายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ติดง่าย ลงปอดง่าย อาการอาจรุนแรง ด้าน GISAID รายงาน ล่าสุด ไทยพบติดสายพันธุ์ย่อยกลายพันธุ์แล้ว 81 คน  

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในประเทศไทย ว่า ได้รับรายงานจาก กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์แล้ว ซึ่งจากรายงานในต่างประเทศ พบว่าเชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าวติดง่าย และมีแนวโน้มอาการจะรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิม แต่ยังต้องรอข้อมูลที่ชัดเจน รวมถึงความสามารถในการหลบภูมิคุ้มกันและลงปอดได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงรักษาตามอาการ ไม่ได้แยกสายพันธุ์ เพราะการสุ่มตรวจสายพันธุ์เป็นหน้าที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

อธิบดีกรมการแพทย์ ยอมรับว่า สถานการณ์ระบาดในกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10 จากเดือนที่แล้ว เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ รวมถึงการเปิดสถานบันเทิง แต่สัดส่วนผู้ป่วยครองเตียงสีแดง ไม่ได้เพิ่มขึ้น อยู่ที่ร้อยละ 10 ของจำนวนผู้ป่วย ที่รักษาในโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังพบเด็กติดเชื้อจากโรงเรียน แล้วนำไปแพร่ต่อให้คนในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

GISAID ชี้ ไทยพบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย ล่าสุด 81 คน
ฐานข้อมูลรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม โควิดโลก หรือ GISAID ระบุว่า ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อ BA.4 จำนวน 32 คน, BA.5 จำนวน 49 คน และ BA.2.12.1 จำนวน 25 คน รวมเป็น 81 คน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"