X

‘ชัชชาติ’ สั่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟไหม้บ่อนไก่ เต็มที่ พร้อมถอดบทเรียน

กรุงเทพฯ – กทม.สรุป ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่วอด 30 หลัง มีผู้เดือดร้อนกว่า 100 คน บาดเจ็บ 5 คน ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ เตรียมถอดบทเรียนไฟไหม้ชุมชน รถดับเพลิงต้องเข้าถึงไว ชุมชนต้องใกล้ประปาหัวแดง

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 เวลาประมาณ 22.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่และให้กำลังใจ ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ เขตปทุมวัน อีกครั้ง พร้อมแสดงความเป็นห่วงเรื่องการเรียนของเด็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบ  หลังเมื่อเวลา 16.30 น. ได้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของเทศกิจ ไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสถานที่และให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบ

เหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.10 น. เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบ่อนไก่เข้าระงับเหตุ พบไฟกำลังลุกไหม้บ้านไม้ 2 ชั้นปลูกติดกันหลายหลัง เพลิงลุกลามต่อเนื่องประมาณ 5-6 หลัง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย วางหัวฉีดเพิ่ม 3 หัวทางทิศใต้ เพื่อล้อมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด กระทั่ง เวลา 14.21 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ และเวลา 14.33 น. เพลิงสงบ

เบื้องต้น มีบ้านเรือนเสียหายประมาณ 30 หลัง และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย มีอาการขาพลิก ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้และมูลค่าความเสียหาย อยู่ระหว่างการประเมิน เนื่องจากหลักฐานถูกไฟไหม้ทั้งหมด

นายชัชชาติ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุเพลิงไหม้ สำหรับปัญหาอุปสรรคขณะดับเพลิงมีลมพัดแรง มีคอนโดมีเนียมล้อมรอบ และสภาพอากาศร้อนทำเพลิงลุกกระพือขึ้น ประกอบกับเป็นบ้านไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ทำให้เพลิงลุกลามไปเร็ว หัวดับเพลิงใกล้ที่สุดอยู่บริเวณถนนพระราม 4 ต้องลากสายเข้าไป ใช้วิธีดับเพลิงโดยการฉีดน้ำประคองจนกระทั่งเพลิงสงบ
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้เสียชีวิตหรืออาการหนัก เบื้องต้น พบผู้บาดเจ็บจากการสำลักควันและหกล้ม 4-5 คน ระดับอาการเขียว-เหลือง มีผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในพื้นที่แต่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้ เท่าที่ประเมินฝ่ายแพทย์ทำงานได้ดี มีการตั้งหน่วยปฏิบัติพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลจุฬาฯ ซึ่งภายหลังหน่วยดับเพลิงหลักเข้าถึงพื้นที่ได้มีหน่วยกู้ภัยเข้ามาช่วยสนับสนุนเป็นอย่างดีตามที่ได้เคยมีการซ้อมแผนกู้ภัยกู้ชีพร่วมกันมา อย่างไรก็ตามจุดที่เป็นปัญหา คือ เรื่องน้ำ และประปาหัวแดงชุมชน ซึ่งจะต้องปรับปรุงต่อไป
ผู้ว่า กทม. กล่าวอีกว่า ปัญหาเฉพาะหน้าจากนี้ คือ การดูแลผู้ประสบภัยและเดือดร้อนทั้ง 30 หลังคาเรือน ซึ่งน่าจะมี 100 กว่าคน ขณะนี้ กทม.ได้ตั้งศูนย์บรรเทาอยู่ที่ ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ (ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่) กทม.พร้อมจะดูแล นอกจากนี้ ยังอำนวยความสะดวกให้ทีมแพทย์ในการจัดสถานที่ ไฟส่องสว่าง โดยธนาคารกรุงเทพ ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแล และเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับการพักค้างในคืนนี้ด้วย กทม.ขอให้กำลังใจผู้ที่ประสบภัยให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และพร้อมดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่

“ได้แจ้ง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้นำเหตุการณ์นี้มาถอดบทเรียนเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น ครั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่จุดเกิดเหตุอยู่ห่างสถานีดับเพลิงหลักเพียง 600 เมตร ทำให้รถดับเพลิงเข้าถึงได้เร็ว แต่ถ้าเกิดในชุมชนที่อยู่ห่างออกไป เข้าถึงได้ยาก และไม่มีประปาหัวแดง อาจจะเกิดความสูญเสียมากกว่านี้” นายชัชชาติ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"