X

แรงงาน เร่งช่วยเหลือลูกจ้าง ‘ร้านดารุมะ ซูชิ’ ถูกลอยแพ 27 สาขา

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งหน่วยงานในสังกัด เร่งตรวจสอบคุ้มครองลูกจ้าง ร้านอาหารญี่ปุ่น ‘ดารุมะ ซูชิ’ ถูกลอยแพ ทั้ง 27 สาขา ตามสิทธิประโยชน์ พร้อมจัดหางานรองรับโดยด่วน

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวกรณีร้านดารุมะ ซูชิ ประกาศปิดร้านอย่างไม่มีกำหนด ทำให้พนักงานถูกลอยแพไม่ได้รับเงินเดือน ว่า ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ส่งพนักงานตรวจแรงงานเข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทันที เบื้องต้น ได้รับข้อมูลว่า ร้านดังกล่าวจดทะเบียนในนาม บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ประกอบกิจการร้านอาหารญี่ปุ่น เปิดให้บริการในกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง รวม 27 สาขา ปัจจุบัน ทุกสาขาปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด โดยในวันนี้ พนักงานตรวจแรงงาน ท้องที่ที่ร้านสาขาของร้านตั้งอยู่ ได้เข้าไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังด้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้าช่วยเหลือลูกจ้างร้านซูซิดังกล่าวทุกสาขา โดยจะเข้าไปให้คำปรึกษาข้อกฎหมาย และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ลูกจ้างพึงได้รับตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และกฎหมายประกันสังคม พร้อมทั้งเตรียมตำแหน่งงานว่างรองรับ กรณีลูกจ้างประสงค์จะหางานใหม่ หรือหากลูกจ้างต้องการเปลี่ยนสายงาน หรือเพิ่มทักษะด้านอาชีพ ก็สามารถเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานได้ทันที

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ระบุว่า การที่นายจ้างไม่ให้ลูกจ้างเข้าทำงานและไม่จ่ายค่าจ้างให้ เหตุเพราะนายจ้างไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ถือเป็นการเลิกจ้าง โดยลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าจ้างค้างจ่าย ค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และเงินอื่นตามที่ตกลงกับนายจ้าง

ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว สามารถเข้ามายื่นคำร้อง คร.7 และยื่นคำขอรับเงินสงเคราะห์จาก กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างต่อพนักงานตรวจแรงงานได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในพื้นที่ที่ลูกจ้างปฏิบัติงานอยู่ หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 3 หรือ 1546 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"