X

‘เต่าบิน’ เลิกขาย ‘น้ำกัญชา’ หลังเจอดราม่าหนัก

กรุงเทพฯ – จบดราม่า เต่าบิน ยกเลิกขายเครื่องดื่มผสมกัญชา ป้องเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก เด็กเข้าถึงง่ายเพราะเป็นตู้กดเครื่องดื่ม

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงข้อกำหนดเรื่องการห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าถึงกัญชาทุกรูปแบบ แต่เกิดข้อกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึง ตามร้านสะดวกซื้อหรือตู้กดเครื่องดื่มบริการตนเอง ว่า ล่าสุด บริษัทตู้กดน้ำอัตโนมัติดังกล่าว แจ้งมาแล้วว่าจะไม่ขายแล้วเพื่อเป็นการตัดปัญหา และหากไปซื้อตามห้าง ร้าน ผู้ให้บริการก็จะรู้ว่า ไม่ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เรื่องเหล่านี้ต้องพยายามแก้ไขปัญหากันไป

นายอนุทิน ย้ำว่า กัญชาเสรีออกมาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ นอกนั้นไม่สมควรทำ ขณะเดียวกัน ยังมีกฎหมายอื่นบ่งชี้ว่า การเสพเพื่อมึนเมาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทผิดอยู่แล้ว ไม่ยกเว้น และไม่มีเจตนารมณ์นำเรื่องนี้มาก่อให้เกิดความขัดแย้งเคลือบแคลงสงสัย แต่เชื่อว่าจะกลายเป็นเรื่องปกติ เพราะของอะไรที่อยู่ใต้ดินนำขึ้นมาทำให้ถูกกฎหมายและรณรงค์ให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง จะเห็นคนที่ทำผิดชัดขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมและปราบปรามได้

ขณะที่ เฟซบุ๊ก TAO BIN (เครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง) โพสต์ข้อความว่า “เต่าบิน ขออนุญาต ปิดจำหน่าย เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา เพื่อสนับสนุน และสอดรับกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา)”

แม้ผลตรวจสอบสารสกัดกัญชาของเต่าบิน มีปริมาณเพียง 0.001% น้อยกว่า (0.2%) ตามที่กฎหมายกำหนด

ก่อนหน้านี้ ชมรมแพทย์ชนบท ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตู้กดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาว่า แม้ธุรกิจจะมีภารกิจดูดเงินจากกระเป๋าผู้บริโภคให้มากที่สุด แต่บางอย่างก็ไม่ควร ตู้กดเครื่องดื่ม สามารถเลือกกดซื้อกัญชาโซดาได้ หยอดเหรียญไปก็กดได้ เด็กอนุบาลประถมก็กดได้ เช่นนี้น่าจะไม่ถูกต้อง หากไปซื้อที่ร้านเครื่องดื่ม พนักงานอาจปฏิเสธออร์เดอร์จากเด็กที่อายุไม่ถึง 20 ปีได้ แต่ตู้กดเครื่องดื่มขายให้ทุกคนที่หยอดเหรียญครบ จึงไม่ใช่แล้ว

การทำธุรกิจ ขอให้คิดถึงผลกระทบต่อสังคมให้มากๆด้วยนะ อย่าหวังแต่กระแสและกำไร กัญชาเสรีนี่ สร้างปัญหาใหม่ ๆ ให้ตามแก้ได้ทุกวันจริง ๆ

ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก จนสุดท้าย เต่าบินเลือกที่จะจบปัญหา ด้วยการยกเลิกจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"