X

‘ชัชชาติ’ สั่งจัดถนนคนเดินกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยแก้ปัญหาปากท้องชาวกรุง

กรุงเทพฯ – ผู้ว่า กทม. เน้นย้ำ นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี และแผนปฏิบัติการ 216 แผน พร้อมให้ทุกเขตจัดหาพื้นที่จัดถนนคนเดิน ให้ผู้ค้านำของขายในราคาถูก

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครและหัวหน้าหน่วยงาน ครั้งที่ 6/2565 ว่า เป็นการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน กทม.ครั้งแรก เริ่มจากเรื่องนโยบายและยุทธศาสตร์ ทำกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี แผนปฏิบัติการ (Action Plan) 216 แผน ซึ่งได้ให้ทุกหน่วยงานนำไปปฏิบัติ ทำตัวชี้วัด รายงานความคืบหน้าของแต่ละแผนให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามได้ หัวใจ คือ ความโปร่งใสที่สามารถตรวจสอบได้ว่า แต่ละโครงการมีความคืบหน้าและปัญหาในการดำเนินงานอย่างไร

ส่วนเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดูแนวทางการจัดกิจกรรมที่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ เช่น หาพื้นที่จัดถนนคนเดินในแต่ละเขต เพื่อให้ผู้ค้าสามารถนำของมาขายได้ หรืออาจจะนำผลิตภัณฑ์ของแต่ละเขตมาขายในราคาถูกให้แก่ประชาชน โดยไม่คิดเงิน หรือถ้าต้องคิดค่าเช่าพื้นที่ก็ต้องน้อยมาก ๆ เพื่อให้ผู้ค้ามีพื้นที่ในการขายในแต่ละช่วงตามความเหมาะสม ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาจุดทำการค้าสำหรับหาบเร่แผงลอย เพื่อให้สามารถทำการค้าได้โดยไม่ไปเบียดเบียนหรือกระทบคนที่ใช้ทางเดินเท้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรออนุมัติประมาณ 30 จุด พร้อมให้แต่ละเขตขอความร่วมมือเอกชน เปิดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้ากลับมาทำการค้าได้

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า กทม. ได้ดำเนินตามประกาศกระทรวงการคลัง แต่ยังไม่สามารถเก็บภาษีได้ครบ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องฐานข้อมูลที่ยังมีไม่ครบถ้วน จะเร่งรัดกระบวนการจัดทำฐานข้อมูล เพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อทุกคน รวมถึงเร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณให้มากที่สุดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"