X

‘นายกฯ’ โยน ‘อนุทิน’ แจง เสพกัญชาดับ ด้าน ‘อนุทิน’ ลั่น! การเมือง “อย่าก้าวก่าย”

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ส่งไม้ต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ชี้แจงข้อกังวล กัญชาเสรี ขณะที่เจ้าตัว โวย ปล่อยข่าวเสพกัญชาแล้วเสียชีวิต ดิสเครดิตทางการเมือง อย่าก้าวก่าย

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความกังวลของหลายภาคส่วนกรณีการปลดล็อกกัญชา และมีผู้เสียชีวิตจากการเสพกัญชา ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ตอบเอง และมีคณะกรรมการรับผิดชอบอยู่ แต่ระหว่างที่รอพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ก็ต้องควบคุม ยอมรับรัฐบาลเป็นห่วง ตนเองก็เป็นห่วง ทุกคนเป็นห่วงหมด ให้ฟังนายอนุทิน

ด้านนายอนุทิน ชี้ เสพกัญชาเกินขนาดจนเสียชีวิตไม่ใช่เพิ่งเกิด กังขาทำไมเป็นข่าวช่วงนี้ รู้อยู่ใครดิสเครคิต “อย่าก้าวก่าย” 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวสวนผู้สื่อข่าวทันที เมื่อถูกถามถึงกระแสข่าว มีผู้เสพกัญชาแล้วเสียชีวิต ว่า ถามก็ถามไม่ครบ รู้หรือไม่เขาเสียชีวิตเพราะอะไร

ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่าเสพกัญชาแล้วเเน่นหน้าอก นายอนุทิน จึงกล่าวว่า ได้เห็นในรายงานว่าเสพขนาดไหน โอเว่อร์โดส (เกินขนาด) หรือไม่ ไม่ดูตรงนี้ก่อน มันเกิดขึ้นวันนี้หรือไม่ เพิ่งมาสูบเมื่อวานหรือไม่ ถ้าคนสูบแบบโอเว่อร์โดสได้ สูบเป็นประจำแล้ววันนี้มีเหตุขึ้นมาทำไมก่อนหน้านี้ไม่มีรายงาน ต้องการอะไร วันนี้ ที่บอกว่าเสียชีวิต รายงานของแพทย์มีคำว่าโอเว่อร์โดส ซึ่งคำว่าโอเว่อร์โดสอย่าบอกว่าสูบกัญชา การกินยาแก้ปวดเกินขนาดก็โอเว่อร์โดสแล้ว ต้องใช้อย่างเข้าใจ

เมื่อถามว่า มองเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน ให้ผู้สื่อข่าวลองประเมินและวิเคราะห์เอาเอง อย่าไปก้าวก่าย ใครอยากทำอะไรก็ทำไป ถ้าเป็นเรื่องที่ดีกับประชาชน คนที่มาทำงานการเมืองต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว ส่วนการตักเตือนประชาชนนั้น ทำกันมาตลอด

“ชื่อนโยบายก็บอกชัดว่า การเสพ การปุ๊น การพี้ เพื่อสุขภาพหรือไม่ และแม้ไม่มีกัญชาเสรี ก็เตือนประชาชนมาตลอดว่า การเสพกัญชาเป็นสิ่งไม่ควร การสูบบุหรี่ในโรงเรียนถูกตี แต่สูบกัญชาถูกไล่ออก เราคุ้นชินกับการใช้กัญชามาแต่ไหนแต่ไร ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการเมือง ตอนเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านก็สนับสนุน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามต่อว่า ต้องไปดูหรือไม่ว่าใครปล่อยข่าวนี้หวังผลอะไร รองนากรัฐมนตรี ระบุว่า รู้ ๆ กันอยู่ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของตนเองที่รับผิดชอบให้สัมภาษณ์

สำหรับกรณี ส.ว.เสนอออกใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กัญชา ระหว่างที่ยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชานั้น ต้องไปศึกษาดูว่า ใครให้ข้อเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเราก็รับฟัง แต่มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว และตอนนี้คณะกรรมาธิการ กำลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน เพื่อเร่งให้เสร็จในสมัยประชุมนี้ ถ้าทุกคนใช้ด้วยความเข้าใจ ด้วยเจตนารมณ์เพื่อสุขภาพและด้านการแพทย์ จะไม่มีปัญหา

นายอนุทิน ยืนยันว่า นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข คือ กัญชาสำหรับการแพทย์และสุขภาพ อะไรที่นอกเหนือจากนี้เป็นสิ่งผิด สาธารณสุขไม่เคยสนับสนุน และจะรับผิดชอบเพียง การใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รักษาสุขภาพ ถ้าเกิดผลเสียค่อยมาว่ากันว่าผิดพลาดตรงไหน

อย่างไรก็ตาม ก่อนการปลดล็อกกัญชา วันที่ 9 มิถุนายน มีคนสูบอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ คนที่จะสูบ ไม่ว่าผิดกฎหมาย ถูกกฎหมายเขาก็สูบ พ่อแม่ต้องบอกลูกว่าเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง โรงเรียนก็ต้องไม่ส่งเสริม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"