X

ฌาปนกิจศพ ‘สุริยา ชินพันธุ์’ อดีตพระเอก-นักร้องดัง บ่ายนี้

กรุงเทพฯ – โควิด คร่าชีวิต ‘สุริยา ชินพันธุ์’ ในวัย 69 ปี หลังเชื้อลงปอด ฌาปนกิจศพทันที วันนี้ เวลา 15.00 น. ก่อนสวดพระอภิธรรมกระดูกเป็นเวลา 3 คืน  

วันที่ 5 มิถุนายน 2565 บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ พระเอกดังผู้ใจบุญ แจ้งข่าวเศร้าวงการบันเทิงไทย ที่สูญเสียอดีตพระเอกและนักร้องรุ่นใหญ่ ‘สุริยา ชินพันธุ์’ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ด้วยภาพของอดีตพระเอกดัง และข้อความระบุว่า

“ในที่สุดก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้.. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพี่ ตุ้ย สุริยา ชินพันธ์ ด้วย 69 ปี รายละเอียดรอภรรยาพี่ตุ้ยแจ้งให้ทราบอีกที่ครับ”

ล่าสุด มีการแจ้งกำหนดการงานบำเพ็ญกุศลศพ สุริยา ชินพันธ์
ณ วัดคลองชัน ลำลูกกา คลอง 4 จ.ปทุมธานี
วันที่ 5 มิ.ย.65 ฌาปนกิจศพ เวลา 15.00 น.
วันที่ 6-8 มิ.ย.65 สวดพระอภิธรรมกระดูก

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เพิ่งแจ้งข่าวการป่วยหนักของ ‘สุริยา ชินพันธุ์’ ซึ่งต้องเข้าพักรักษาตัว ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาล และต้องการความช่วยเหลือทางการเงินด่วน

ต่อมา มีการอัปเดตอาการว่า ดีขึ้น ระดับออกซิเจนดีขึ้น ได้รับการดูแลอย่างดีจากทางโรงพยาบาล ประกอบกับได้นำเงินที่ได้รับจากฮีโร่คนบันเทิง บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไปซื้อยารักษาอาการโควิด (ยานอกบัญชีของระบบประกันสุขภาพ) เมื่อได้รับยาตัวนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังอยู่ในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จากคณะแพทย์ที่รักษา เนื่องจากเชื้อโควิดลงปอดไปแล้ว ซึ่งทั่วไปถือว่าอาการดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในที่สุด แพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตอดีตพระเอกดังไว้ได้

ประวัติ :
‘สุริยา ชินพันธุ์’ มีชื่อจริงว่า ธนยศ ชินพันธุ์ (ชื่อเดิม ประมูล ชินพันธุ์) ชื่อเล่น ตุ้ยหรือเอ เกิดวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2495 ที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นลูกชายคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 6 คน ของนายวิบูลย์และนางจิตรา ชินพันธุ์

การศึกษา : สุริยา ชินพันธุ์ สำเร็จการศึกษาระดับชั้น มศ.3 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล เมื่อจบแล้วได้ช่วยกิจการทางบ้าน คุมรถโดยสารระหว่างจังหวัด จนกระทั่งอายุได้ 17 ปี ไปสมัครเป็นทหารที่ จ.ลพบุรี แต่ตกสัมภาษณ์ จึงไปหาอา ซึ่งเป็นนายแพทย์ที่ จ.นครสวรรค์ ด้วยความที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่ง ประกอบกับมีหน่วยก้านพอที่จะเป็นดาราได้ อาจึงฝากฝังให้ และได้เข้ากรุงเทพฯ

ชีวิตในวงการบันเทิง : หลังเข้ากรุงเทพฯ ได้เป็นนักแสดงและฝึกซ้อมพร้อมกับ ‘นัยนา ชีวานันท์’ และ ‘สรพงศ์ ชาตรี’ โดยหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล (ท่านมุ้ย) ต่อมา อยู่ในสังกัดช่อง 4 บางขุนพรหม ช่วงแรกใช้ชื่อจริง ประมูล ชินพันธุ์ ได้ร้องเพลงลูกทุ่งกรุงไทย แล้วจึงลองเล่นละครโทรทัศน์เรื่องแรก คือ เลือดทาแผ่นดิน โดยเปลี่ยนชื่อเป็น ‘สุริยา ชินพันธุ์’ จากการตั้งของ สุวัฒน์ วรดิลก

มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก ‘สวนสน’ ประกบคู่กับ ‘ช้องมาศ ภุมรา’ จากการชักชวนของ ชาลี อินทรวิจิตร ส่งผลให้มีชื่อเสียงมาก และมีผลงานออกมาเรื่อย ๆ อาทิ ลูกชู้ ขอบฟ้าเขาเขียว สาวสิบเจ็ด คู่หู ดอกคูนเสียงแคน ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังเคยมีผลงานเพลงด้วย โดยเป็นเจ้าของเสียงต้นฉบับในเพลง ‘รักเก่าที่บ้านเกิด’ ซึ่งต่อมามีนักร้องลูกทุ่งรุ่นหลังหลายคนนำกลับมาร้องใหม่ สุริยา ชินพันธุ์ ยังเคยก่อตั้งวงดนตรีลูกทุ่ง ที่ประสบความสำเร็จอยู่ได้ 3 ปี ก่อนยุบวงลงในที่สุด

ชีวิตครอบครัว : สุริยา ชินพันธุ์ สมรสกับ ระพีพรรณ เปรมรัศมี มีบุตรด้วยกัน 2 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน ซึ่งมีครอบครัวกันหมดแล้ว ชีวิตปัจจุบัน สุริยา ชินพันธุ์ ไม่ได้มีผลงานในวงการบันเทิงอีกแล้ว เนื่องจากป่วยหลายโรค รวมถึงโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน กระทั่งมีอาการอัมพฤกษ์

ส่วนภรรยาก็เลิกรากันไป จึงได้รับความช่วยเหลือจาก สรพงษ์ ชาตรี เพื่อนนักแสดงร่วมรุ่น เมื่อหาย สุริยา ยังหาเลี้ยงชีพด้วยอาชีพสารพัด ทั้งขับแท็กซี่ ร้านอาหาร ผู้จัดละครโทรทัศน์ ขายรองเท้า-เสื้อผ้ามือสองตามตลาดนัด และรับจ้างร้องเพลงตามงานต่าง ๆ และได้อยู่กินกับ บูรพา ชินพันธุ์ ภรรยาคนปัจจุบัน มานานกว่า 20 ปี ซึ่งทั้งคู่ไม่มีบุตรด้วยกัน

ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก เฟซบุ๊ก : Thai Movie Posters

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"