X

กฟผ. ลุย ‘สมาร์ทกริดแม่ฮ่องสอน’ สร้างเสถียรภาพพลังงาน หนุนท่องเที่ยวสีเขียว

กรุงเทพฯ – กฟผ. ร่วม อิตัลไทยวิศวกรรม ลงนามสัญญาจัดซื้อและก่อสร้างโครงการนำร่องพัฒนาสมาร์ทกริด จังหวัดแม่ฮ่องสอน สร้างเสถียรภาพและความมั่นคงไฟฟ้า ด้วยระบบโครงข่ายอัจฉริยะ เสริมการท่องเที่ยวสีเขียว สอดรับวิสัยทัศน์ของจังหวัด พร้อมวางเป้าหมายสู่ผู้นำสมาร์ทกริดในอาเซียน

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้แทน กฟผ. ร่วมลงนามสัญญาจัดซื้อและจ้างก่อสร้าง โครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริด ที่ จ.แม่ฮ่องสอน กับ นายสกล เหล่าสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายชัยยศ ว่องไวทยกรกุล ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน ระบุว่า โครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริด (Smart Grid) ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เป็นโครงการตามแผนพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะของประเทศไทย ที่นำเทคโนโลยีหลายประเภทมาประยุกต์ใช้งานร่วมกัน เพื่อพัฒนาระบบไฟฟ้าใน จ.แม่ฮ่องสอน ให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น แก้ปัญหาไฟฟ้าตกไฟฟ้าดับของจังหวัด โดยสมาร์ทกริดจะทำงานเชื่อมโยงโรงไฟฟ้าทุกแห่งในพื้นที่แม่ฮ่องสอน ผ่านระบบควบคุมไมโครกริด (Micro grid Control Center System) ที่ช่วยบริหารจัดการการผลิตไฟฟ้าและการใช้ไฟฟ้าภายในระบบให้สมดุล มีประสิทธิภาพสูงสุด

กฟผ. วางเป้าให้โครงการเป็นสถานที่สำหรับศึกษาเรียนรู้ วิจัย และพัฒนาร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนขยายระบบสมาร์ทกริดไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศที่มีปัญหาด้านพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสมาร์ทกริด และการประยุกต์ใช้งานในระดับภูมิภาคอาเซียน

โครงการสมาร์ทกริด จ.แม่ฮ่องสอน จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System: BESS) ขนาดกำลังผลิต 4 เมกะวัตต์ เข้ามาช่วยเสริมกำลังของแหล่งผลิตไฟฟ้าใน จ.แม่ฮ่องสอนเพิ่มเติม มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2565

นอกจากนี้ ยังมีแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียวของ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งสอดรับกับวิสัยทัศน์ของจังหวัด โดยจะจัดให้มีรถบัสไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV Bus) และสถานีอัดประจุไฟฟ้าไว้ให้บริการประชาชน จัดสร้างศูนย์เรียนรู้ด้านพลังงานและศิลปวัฒนธรรม เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้แก่ผู้สนใจ พร้อมลานกิจกรรมและเปิดเป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้าของชุมชน คาดว่าจะช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัด

ด้าน นายสกล เหล่าสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด ชี้ว่า การลงนามสัญญาจัดซื้อและจ้างครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวของอิตัลไทยวิศวกรรม ที่จะแสดงศักยภาพในการดำเนินการด้านงานวิศวกรรมระบบไฟฟ้าสมาร์ทกริด และเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทั้งสองหน่วยงานตั้งใจพัฒนาเพื่อให้ชาวแม่ฮ่องสอน มีระบบไฟฟ้าที่มีความเสถียรและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นโครงการเพื่อประโยชน์แก่สังคมภาพรวมอย่างแท้จริง โดยบริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จตามที่ทุก ๆ ฝ่ายมุ่งหมายไว้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"