X

หน้าฝน ผ้าไม่แห้ง มีกลิ่นอับ เสี่ยง ‘เชื้อรา’ ทำอย่างไรดี

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมอนามัย แนะ 2 วิธี ซักเสื้อผ้าหน้าฝน เลี่ยงกลิ่นอับ-เชื้อรา ชี้ หากมีอาการคันหลังสวมใส่ ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนัง ไม่ควรเกาหรือปล่อยไว้จนลุกลาม

วันที่ 28 พฤษภาคม 2565 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ในช่วงหน้าฝนปัญหาที่พบบ่อย คือ เสื้อผ้ามีกลิ่นอับชื้น เนื่องจากเปียกฝน หรือการสวมใส่เสื้อผ้าที่เปียกชื้นเป็นเวลานาน อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ ดังนั้น เมื่อกลับถึงบ้านควรนำเสื้อผ้าที่เปียกไปแขวนผึ่งให้แห้ง ก่อนใส่ตะกร้าเพื่อรอซักหรือซักทันที ไม่ควรทิ้งไว้นาน ๆ เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราบนเสื้อผ้าได้ และแม้ว่าจะซักทำความสะอาดเสื้อผ้าอย่างดีแล้ว แต่เนื่องจากฝนตกทำให้เสื้อผ้าที่ตากไว้ไม่แห้ง หรือแห้งไม่สนิท หากนำมาแขวนรวมกัน ในตู้เสื้อผ้า ก็อาจทำให้เกิดกลิ่นอับชื้น และเกิดเชื้อราบนเสื้อผ้าได้เช่นเดียวกัน เมื่อนำมาสวมใส่ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคผิวหนังจากเชื้อราตามมา อาทิ โรคกลาก เกลื้อน ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบ ๆ เกิดอาการคัน ทำให้เป็นผื่นแพ้ และติดเชื้อได้

อธิบดีกรมอนามัย ยังแนะนำวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอับชื้น หรือเชื้อรา 2 วิธี ดังนี้

1.ซักตามปกติ แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง
2.ซักและแช่ผ้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร และแช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ

หลังจากทำวิธีที่ 1 หรือวิธีที่ 2 แล้ว ให้นำไปตากแดดจัด หรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเทจนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อผ้า

อย่างไรก็ตาม ก่อนทำความสะอาด ควรอ่านป้ายสัญลักษณ์ การดูแลรักษาเสื้อผ้า เพื่อเลือกวิธีทำความสะอาดที่ดีที่สุด และป้องกันเสื้อผ้าชำรุด

“ผู้ที่มีอาการคัน หลังสวมใส่เสื้อผ้า ไม่ควรเกาหรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"