X

เริ่ม 1 มิ.ย. ศบค.เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ พร้อมปรับระดับพื้นที่

กรุงเทพฯ – สมใจสถานบันเทิง ศบค.ผ่อนคลายเปิดบริการ 1 มิ.ย.65 แต่เปิดไม่เกินเที่ยงคืน ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ต่ออีก 2 เดือน และปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร เหลือ เขียว เหลือง ฟ้า

 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน มีมติสำคัญ ดังนี้

1.การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป โดยไม่มีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุม เหลือแต่

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 46 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ชุมพร ตรัง ตาก นครนายก นครปฐม นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ราชบุรี ลพบุรี เลย ลำพูน ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี

พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 14 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท ตราด นครพนม น่าน บุรีรัมย์ พิจิตร อ่างทอง มหาสารคาม ยโสธร ลำปาง สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ อุดรธานี อำนาจเจริญ

พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต สงขลา (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่)

2.การผ่อนคลายมาตรการ อนุญาตให้ สถานบริการ สถานบันเทิง หรือสถานประกอบการคล้ายกัน เปิดให้บริการเฉพาะในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวัง (พื้นที่สีเขียว) เริ่มวันที่ 1 มิถุนายน 2565 โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และให้บริการ ไม่เกิน 24.00 น. ห้ามบุคคลที่ยังไม่รับวัคซีน/ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ เข้าใช้บริการ  อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการต้องได้รับอนุญาตจาก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. มีมาตรการ ดังนี้

สำหรับผู้ให้บริการ
– ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น
– คัดกรองพนักงานด้วยระบบ Thai save Thai
– ตรวจ ATK ทุก 7 วัน
– สวมหน้ากากอนามัย
– เคร่งครัดมาตรการ Universal Prevention
– งดกิจกรรมส่งเสริมการขายแอลกอฮอล์

ผู้รับบริการ
– แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น
– สวมหน้ากากอนามัย
– เคร่งครัดมาตรการ Universal Prevention
– กลุ่ม 608 งดใช้บริการ
– งดใช้แก้วร่วมกัน

3.คงมาตรการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านที่มีอาหาร หรือสถานที่ที่มีลักษณะเดียวกัน ทั้งในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว พื้นที่เฝ้าระวัง และพื้นที่เฝ้าระวังสูง โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่เกิน 24.00 น. และจำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus หรือตามมาตรการ COVID Free Setting

4.ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ต่ออีก 2 เดือน (1 มิ.ย.-31 ก.ค.65) เป็นคราวที่ 18

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"