X

กทม. พร้อม! เลือกตั้ง ตั้งเป้า ปชช. ใช้สิทธิเลือกตั้ง 70%

กรุงเทพฯ – กทม.เตรียมระบบประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. พร้อมแล้วทุกด้าน ส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือกลุ่มเสี่ยง ใช้สิทธิได้ที่คูหาพิเศษ หวั่น บัตรเสีย เตือน ปชช.ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือแล้ว ต้องรอให้แห้งก่อนทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้ง

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะหัวหน้าฝ่ายประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ตรวจเยี่ยมการซ้อมการประมวลผลคะแนนและทดสอบระบบรายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.00-17.00 น. ก่อนร่วมแถลงข่าวความพร้อมในการประมวลผลคะแนนฯ

ทั้งนี้ การจัดการเลือกตั้งฯ เรียบร้อยแล้วในทุกด้าน เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยเรียบร้อย สุจริตโปร่งใส และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดทุกขั้นตอน ด้านบุคลากรเพื่อสนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง รวม 167,298 คน รวมอาสาสมัครสาธารณสุข 13,634 คน

ด้านวัสดุอุปกรณ์ หีบบัตรเลือกตั้ง คูหาลงคะแนน ป้ายกระดานสำหรับปิดประกาศหน้าที่เลือกตั้ง บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะได้ตรวจรับวัสดุ อุปกรณ์ทั้งหมด ณ สำนักงานเขตเพื่อให้พร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งในวันถัดไป

ด้านสถานที่ ทั้ง 50 สำนักงานเขต ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดตั้งเป็นหน่วยเลือกตั้ง รวม 6,817 หน่วย จัดเตรียมศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งระดับเขต สถานที่ประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง สถานที่เก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง หีบบัตรเลือกตั้ง และวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งฯ ทั้งก่อนวันเลือกตั้ง และหลังวันเลือกตั้ง เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

สำหรับแนวทางการนับคะแนน และการรายงานผลคะแนน จะเป็นการนับคะแนนพร้อมกัน ทั้งในส่วนของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ณ หน่วยเลือกตั้ง แยกกระดานคะแนนผู้ว่าฯ กับ ส.ก. ซึ่งได้กำชับให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับการนับคะแนนที่มีโทนเสียงต่างกัน หรืออาจใช้ผู้นับคะแนนเป็นเพศหญิงและชาย เพื่อป้องกันความสับสน

เมื่อแต่ละหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนแล้วเสร็จ ให้นำหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมทั้งแบบรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งมาส่งที่สำนักงานเขต เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลแต่ละเขตจะบันทึกข้อมูลผลคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้ง ผ่านระบบประมวลผลคะแนน ซึ่งจะถูกส่งไปยังศูนย์ประมวลผลใหญ่ เพื่อรวบรวมและประมวลผลในภาพรวม ทั้ง 50 เขต ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

ซึ่ง กทม.จัดเตรียมระบบประมวลผลคะแนนเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งติดตั้งจอรายงานผลคะแนนให้ประชาชนและสื่อมวลชนติดตาม บริเวณลานช้าง และโถงชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา จะมีการแถลงข่าวรายงานผลคะแนนเป็นระยะ โดย กกต.ทถ.กทม. จนกระทั่งรวบรวมคะแนนเลือกตั้งแล้วเสร็จทุกหน่วยเลือกตั้ง จากนั้น จึงสรุปผลคะแนนเสนอ คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาประกาศผลอย่างเป็นทางการต่อไป

ตั้งเป้าประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ร้อยละ 70
นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ได้ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิ ร้อยละ 70 เนื่องจากผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ ไม่ได้มีการเลือกตั้งมานาน ประชาชนกระตือรือร้น ทั้งนี้ หากประชาชนที่มารอใช้สิทธิในช่วงเวลา 17.00 น. แต่ยังมีคิวรออยู่เป็นจำนวนมาก ขอให้มั่นใจว่าทุกท่านที่มาแสดงตนภายในเวลาที่กำหนดจะได้ใช้สิทธิแน่นอน

ส่วนผู้พิการ คนชรา ทุพพลภาพ ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง กฎหมายกำหนดให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งสามารถให้ความช่วยเหลือพาไปลงคะแนนได้ สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด-19 จะแยกให้ออกไปใช้สิทธิ ณ คูหาพิเศษ โดยกรรมการฯ จะนำหีบไปให้หย่อนเพื่อไม่ให้ต้องเดินออกมาจากคูหา

ขณะเดียวกัน ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ต้องรอให้แห้งก่อนทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งเพื่อป้องกันหมึกเลอะ จนทำให้กลายเป็นบัตรเสีย และงดการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง หรือในหน่วยเลือกตั้งโดยเด็ดขาด

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"