X

จีดีพี ไตรมาส 1/65 โต 2.2% คาด ทั้งปีโต 2.5-3.5%

กรุงเทพฯ – สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานคณะรัฐมนตรี จีดีพีไตรมาสแรกโต 2.2% ส่วนแนวโน้วเศรษฐกิจปี 65 โต 2.5-3.5% ขณะที่รัฐบาลเตรียม 7 แนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจทั้งปี   

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไตรมาสแรกและแนวโน้มของปี 2565 ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสที่ 1 ปี 2565 เพิ่มขึ้น 2.2%  ประมาณการตัวเลขแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2565 เติบโตอยู่ที่ 2.5-3.5% ใกล้เคียงกับประมาณการเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว 3.5%

โดยมีปัจจัยสนุบสนุน อาทิ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ต่อเนื่อง ควบคู่กับความคืบหน้าการกระจายวัคซีน, ฐานรายได้ของครัวเรือนและภาคธุรกิจขยายตัว ตามภาคการผลิตอุตสาหกรรมและภาคการส่งออก, การผ่อนปรนมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยยกเลิกมาตรการ Test&Go

ส่วนข้อจำกัดและปัจจัยเสี่ยงในปี 2565 อาทิ ภาระหนี้สินภาคเอกชนที่อยู่ในระดับสูง และจะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ รวมถึงตลาดแรงงานยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่, เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง, ความยืดเยื้อของสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และมาตรการคว่ำบาตร และแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีแนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจปี 2565 ดังนี้
1.การรักษาแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน
2.การดูแลและแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือน
3.การรักษาแรงขับเคลื่อนจากการส่งออกสินค้า
4.การส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน
5.การขับเคลื่อนการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ
6.การดูแลการผลิตภาคเกษตรและรายได้เกษตรกร
7.การติดตาม เฝ้าระวัง และเตรียมมาตรการรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจและการเงินโลก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"