X

นายกฯ เผย ครม. อุ้มดีเซลอีก 2 เดือน ลดภาษีฯ 5 บาท/ลิตร ส่วนเบนซินช่วยเฉพาะกลุ่มแล้ว

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนช่วยกันประหยัด เผย พยุงราคาน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร 2 เดือนไปก่อน ครวญ ช่วยทุกอย่างจะเอาเงินที่ไหน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่น ๆ ที่คล้ายกัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค.นี้

โดยรอบใหม่นี้จะลดลงประมาณ 5 บาทต่อลิตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. – 20 ก.ค.65 เป็นเวลา 2 เดือน และจะพิจารณาที่ละ 2 เดือน คาดว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อรายได้ของรัฐประมาณ 20,000 ล้านบาท

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจำเป็นต้องใช้เงินกู้ เพราะเดิมติดลบอยู่แล้ว วันนี้รวม ๆ แล้ว ใช้เงินไปแล้วประมาณ 70,000 ล้านบาท รวมกับครั้งนี้ด้วย แต่เป็นความจำเป็นที่ต้องดูแลพี่น้องประชาชนและภาคการผลิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด ไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นไปตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน สินค้าอุปโภค-บริโภคจะปรับตามต้นทุนค่าขนส่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายมาตรการที่กำลังหารือกัน เนื่องจากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและสงคราม ก็ได้แต่คาดหวังว่าจะสิ้นสุดลงโดยเร็ว ไม่อย่างนั้นจะเดือดร้อนกันทั้งโลก

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับราคาน้ำมันเบนซินนั้น ได้พิจารณาให้เป็นเฉพาะกลุ่มที่เดือดร้อนจริง ๆ อยู่แล้ว แต่ถ้าจะทำทั้งหมดทุกอย่าง ทุกคนทราบดีว่าจะต้องใช้เงินจำนวนมาก แล้วจะเอามาจากที่ไหน การที่ให้ความสำคัญกับน้ำมันดีเซลเพราะถือเป็นต้นทุนการผลิต การขนส่งสินค้า และขนส่งมวลชน ถ้าพอช่วยกันได้ก็ให้ช่วยกันไปก่อน

“สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทำอย่างไรเราจะช่วยกันประหยัดพลังงาน จะได้ลดค่าใช้จ่าย วันนี้รัฐบาลอยากช่วยทุกอัน แต่ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว เรามีรายได้อย่างไร เราใช้งบประมาณไปมากน้อยเพียงใดในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทุกอย่าง แม้ว่าจะมีโควิดเข้ามาก็ตาม แม้การจัดเก็บรายได้จะลดลงก็ตาม แต่ถ้าเราทำอย่างไม่ระมัดระวัง วันหน้าปัญหามันจะทับซ้อนกลับมาก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"