X

เตือนครั้งสุดท้าย! คนกรุงฯ เพิ่ม-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ได้ถึงวันนี้

กรุงเทพฯ – ปลัดกรุงเทพมหานคร เตือน คนกรุงเทพฯ ดูให้ดี เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กับ ส.ก. อาจคนละหน่วย เร่งตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพิ่ม-ถอนชื่อภายในวันนี้ (11 พ.ค.)

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ระบุว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.นี้

ประชาชนอาจไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ในหน่วยเดียวกัน

เนื่องจากการแบ่งเขตเลือกตั้งของการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. มีจำนวน 1 เขตเลือกตั้ง โดยทั้ง 50 เขตปกครอง รวมเป็น 1 เขตเลือกตั้ง ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งของการเลือกตั้ง ส.ก.รมีจำนวน 50 เขตเลือกตั้ง โดยให้ถือเขตปกครองเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องอาศัยอยู่ในเขตเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ส่งจดหมายแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ประชาชนทราบทุกบ้านแล้ว จึงขอให้ประชาชนเร่งตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของตนเองและสมาชิกในบ้านว่าถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีชื่อเกิน หรือรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งตกหล่น ให้รีบแจ้งเพิ่ม-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ณ สำนักงานเขตพื้นที่ซึ่งตนมีสิทธิเลือกตั้ง ภายในวันพุธที่ 11 พ.ค. 65 หากพ้นกำหนดนี้แล้วจะไม่สามารถเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อได้

ปลัด กทม. กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ที่มีสิทธิเลือก ผู้ว่าฯ กทม. เพียงอย่างเดียว และชื่อตกหล่น (ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ก.) ให้ตรวจดูว่าตนเองมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเขตใดครบ 1 ปี ให้รีบไปแจ้งขอเพิ่มชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งส.ก. ณ สำนักงานเขตพื้นที่ล่าสุดที่ตนมีชื่ออยู่ครบ 1 ปี เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตน และสามารถใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ก.ได้

โดยคนกรุงเทพฯ สามารถตรวจสอบว่า มีสิทธิเลือกตั้งที่หน่วยใด ลำดับที่เท่าไร ได้ตามช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

ช่องทางที่ 1 เว็บไซต์ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelectloc/#/ หรือแอปพลิเคชัน Smart Vote

ช่องทางที่ 2 จดหมายแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งสำนักงานเขตจัดส่งไปที่บ้าน
ช่องทางที่ 3 บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งติดประกาศไว้ ณ สำนักงานเขต และหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งจะอยู่ใกล้บ้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"