X

ฝนหลวงฯ ทำฝนช่วยเหลือพื้นที่เกษตรภาคตะวันออก

ฝนหลวงฯ เติมน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด พร้อมขึ้นบินสำรวจพื้นที่การเกษตรภาคกลาง

นายสำเริง แสงภู่วงค์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมฝนหลวงฯ ได้รับการร้องขอรับบริการฝนหลวงจากประชาชนใน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี, อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และ จ.ฉะเชิงเทรา จึงสั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ซึ่งตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.จันทบุรี อยู่ที่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี วางแผนขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนช่วยเหลือพื้นที่ที่มีการร้องขอเข้ามา

ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณพื้นที่การเกษตร อ.สอยดาว จ.จันทบุรี, อ.วังสมบูรณ์ คลองหาด วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว และอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา

อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวต่อว่า ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง มีภารกิจขึ้นบินสำรวจพื้นที่การเกษตรบริเวณ จ.อุทัยธานี และ จ.ลพบุรี ซึ่งพบว่าขณะนี้พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่มีการปลูก ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด และพืชชนิดอื่น ๆ โดยพืชไร่ส่วนใหญ่อยู่ในระยะแตกกอ และระยะเก็บเกี่ยวเป็นบางส่วน และหากมีการร้องขอรับบริการฝนหลวงเข้ามาก็จะวางแผนเพื่อขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือในทันที

ผลการปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 8 หน่วยปฏิบัติการ ช่วยบรรเทาปัญหา หมอกควันและไฟป่าบริเวณพื้นที่ อ.สามเงา จ.ตาก ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.อุตรดิตถ์ สุโขทัย กาญจนบุรี สระบุรี ลพบุรี นครราชสีมา จันทบุรี สระแก้ว และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ อ่างเก็บน้ำหนองบ่อ และอ่างเก็บน้ำคลองสียัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"