X

นายกฯ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ’17 อสม.ดีเด่นระดับชาติ’ ยกย่องเป็น ‘หมอคนที่ 1’

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ อาสาสมัครสาธารณสุขดีเด่นระดับชาติ พร้อมชื่นชม อสม.1,050,000 คนทั่วประเทศ เป็นนักรบด่านหน้า เป็นหมอคนที่ 1 ที่ทุ่มเท เสียสละ จัดการปัญหาโรคระบาดและฝ่าฟันภัยสุขภาพเคียงคู่รัฐและประชาชน

วันที่ 18 มีนาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดีเด่นระดับชาติ เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2565 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธี

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อสม. เป็นพลังสำคัญในการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนมาโดยตลอด เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข จึงจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติแก่ อสม.ทั้ง 1,050,000 คนทั่วประเทศ พร้อมทั้งจัดพิธีมอบรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ ประจำปี พ.ศ.2565 เพื่อประกาศเกียรติคุณ อสม. ที่มีผลงานดีเด่นระดับชาติ จำนวน 17 รางวัล การดำเนินงานของ อสม.ตลอดระยะเวลากว่า 44 ปีที่ผ่านมา ไม่เพียงเป็นการขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขของไทยให้ก้าวหน้า แต่ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้คนในชุมชนเกิดมีจิตสาธารณะ สร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ ทำให้ประเทศมีความเข้มแข็งในทุกๆ ด้าน นำไปสู่เป้าหมาย ‘ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง’

“ท่านเป็นนักรบด่านหน้าของเรา ต้องขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง อะไรที่ดูแลได้ขอให้แจ้งรัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ ขอให้เข้าใจว่าเมื่ออะไรดีขึ้นก็จะสามารถดูแลได้ในวันข้างหน้า วันนี้ก็ขอให้ทำงานด้วยใจ ยืนยันจะดูแลให้ดีที่สุด ทั้งนี้ การที่เรามี อสม.ที่เข้มแข็งและทุ่มเท คงไม่ใช่เราชมตัวเราเองหรือเพื่อนเราชมเรา แต่เป็นเรื่องที่องค์การอนามัยโลก เห็นพ้องด้วยในเรื่องเหล่านี้ และกล่าวชื่นชม อสม.ของเรา ที่เป็นพลังสำคัญในการจัดการปัญหาทางด้านสุขภาพ รัฐบาลขอชื่นชม และขอบคุณพี่น้อง อสม.ทุกท่าน ที่ทำงานด้วยจิตอาสา เสียสละเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ ทำงานเชื่อมประสานระหว่างประชาชน ชุมชน และเจ้าหน้าที่ ได้เป็นอย่างดี จนเกิดระบบสุขภาพปฐมภูมิที่เข้มแข็ง สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทยมาโดยตลอด” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า การมอบรางวัลแก่ อสม.ปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘อสม.หมอคนที่ 1 ต้นแบบสุขภาพ ผู้นำจิตอาสาพัฒนาคุณภาพชีวิต’ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิให้เข้มแข็ง โดยตั้งเป้าให้ ‘คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน’ มี อสม.ทำหน้าที่เป็นหมอคนที่ 1 คือ หมอประจำบ้าน หมอคนที่ 2 คือ หมอสาธารณสุข และหมอคนที่ 3 คือ หมอประจำครอบครัว ร่วมกันดูแลสุขภาพของประชาชน โดย อสม. จะเป็นแบบอย่างที่ดีในการดูแลสุขภาพ และเป็นต้นแบบของคนสุขภาพดี ปลอดจากโรคไม่ติดต่อและโรคติดต่อ

และในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ให้ อสม.เป็นกลไกสำคัญเชิญชวนบุคคลใกล้ชิดและคนในชุมชน เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะกลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค (โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน) และหญิงตั้งครรภ์ ให้ได้มากกว่าร้อยละ 70 เพื่อลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตหากติดเชื้อ ทั้งนี้ เพื่อให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ระบบสุขภาพของประเทศมีความเข้มแข็ง พร้อมรองรับการเปิดประเทศในอนาคต

นายอนุทิน กล่าวในนาม อสม. ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับ อสม.มาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้สนับสนุนค่าเยียวยา ค่าเสี่ยงภัย และค่าชดเชย สำหรับการปฏิบัติงานของ อสม. ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในชุมชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"