X

นายกฯ ยินดี ‘Soft Power’ ไทย เป็นที่นิยม เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เดินหน้าวิสัยทัศน์ ใช้ซอฟต์ เพาเวอร์ นำเสนออัตลักษณ์ไทยสู่สายตาชาวโลก ผสมผสานนโยบายพัฒนาขีดความสามารถด้านการแข่งขันและแนวคิดเศรษฐกิจใหม่ บีซีจี ขณะที่ทีมไทยแลนด์ ร่วมงาน ‘ตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง’ ประจำปี 2565 

วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีต่อกระแสความนิยมวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศที่โดดเด่นมากขึ้นแม้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทั้งจากรายการโทรทัศน์ งานดนตรี เทศกาลอาหาร นิทรรศการแสดงสินค้าและบริการ รวมถึงสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ ภาพยนตร์ ละคร ซีรี่ส์ เพลง และโฆษณา ซึ่งได้รับความสนใจและผลตอบรับจากผู้ชมชาวต่างชาติอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นตลาดส่งออกความบันเทิงหลักของไทย ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ที่รัฐบาลเร่งผลักดันเป็นสินค้าหลักในการส่งออกสู่ตลาดสากล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า จากวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรี ที่สนับสนุนการใช้ Soft Power (ซอฟต์ เพาเวอร์) นำเสนออัตลักษณ์ไทยสู่สายตาชาวโลก ผสมผสานนโยบายพัฒนาขีดความสามารถด้านการแข่งขันและแนวคิดเศรษฐกิจใหม่ BCG (Bio-Circular-Green) เป็นโจทย์ให้กระทรวงวัฒนธรรมสานต่อแนวทาง เพื่อพัฒนาความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ โดยได้จัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย ‘CCPOT (Community Cultural Product of Thailand) GRAND EXPOSITION’ ขึ้น ระหว่างวันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งประสบความสำเร็จในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทยทั้งในและต่างประเทศ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแล้วกว่า 600 ล้านบาท

รัฐบาลได้ขยายผล ต่อยอดศักยภาพสื่อบันเทิงฝีมือคนไทยสู่ตลาดนานาชาติ โดยทีมประเทศไทยจะเข้าร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติฮ่องกง ประจำปี 2565 (Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) 2022) ภายใต้ชื่อ ‘Content Thailand’ ระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม 2565 ถือเป็นตลาดซื้อขายภาพยนตร์และสื่อขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย เป็นโอกาสสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการในตลาดสื่อและภาพยนตร์ไทย จากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งรัฐบาลไทยมุ่งหวังขยายเครือข่ายทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการให้มีคู่ค้า หรือผู้ร่วมทุนผลิตเนื้อหารายใหม่ ๆ รวมถึงสร้างโอกาส สร้างรายได้ ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ดิจิทัลคอนเทนต์ไทย

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมการบูรณาการนโยบายเศรษฐกิจใหม่ เข้ากับแผนงานด้านวัฒนธรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากเป็นการดำเนินงานตามเป้าหมาย ด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไท ยให้มีการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์แล้ว ยังถือเป็นก้าวสำคัญของการสร้างมูลค่าเพิ่มต่อเศรษฐกิจฐานราก พลิกฟื้นชุมชน รวมถึงเป็นโอกาสสำคัญเพื่อเสริมศักยภาพคนไทยเตรียมพร้อมสู่การส่งออกวัฒนธรรมในอนาคต นายกรัฐมนตรีให้กำลังใจทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ทุ่มเทนำเสนอวัฒนธรรมและค่านิยมอันดีงาม มีเอกลักษณ์ของไทย เพื่อประโยชน์คนไทย และเพื่อเศรษฐกิจไทย ในประชาคมโลกต่อไป” นายธนกร กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"