X

ครม.ไฟเขียว เลือกตั้ง ‘ผู้ว่า กทม.-นายกเมืองพัทยา’ รอ กกต.เคาะวัน คาด พ.ค.

กรุงเทพฯ – คณะรัฐมนตรี เห็นชอบจัดการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และนายกเมืองพัทยา ส่วนกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด นายวิษณุ เครืองาม ระบุ เมื่อกำหนดวันแล้ว ผู้ว่า กทม.ต้องลาออกภายใน 3 วัน

วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน พิจารณาข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย โดยเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา

โดยกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อม และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดทำแผนการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ ครม.มีมติเห็นชอบ เลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ตามที่ มท. เสนอนั้น จากนี้ จะแจ้งไปยัง กกต. เพื่อให้กำหนดวันเลือกตั้ง แล้วแจ้งกลับมาที่ ครม.อีกครั้ง โดยกำหนดวันเลือกตั้งต้องภายใน 60 วัน นับจากวันที่ 8 มีนาคม เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน อาจจะ 1-2 สัปดาห์นี้ เมื่อกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว ผู้ว่า กทม.ต้องลาออกภายใน 3 วัน ณ เวลานี้เป็นเรื่องของ กกต. ที่ใครจะไปแทรกแซงไม่ได้

ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จะดำเนินการไปพร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต. แต่เมื่อประกาศกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว นายกเมืองพัทยาต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีโดยไม่ต้องลาออก แตกต่างจากผู้ว่า กทม. ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เนื่องจากเป็นกฎหมายคนละฉบับ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ถามในประเด็นนี้เหมือนกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"