X

‘นายกฯ’ ส่งกำลังใจ นร.สอบวันแรก ย้ำ ปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล ยืนยัน นักเรียนติดโควิดมีสิทธิ์สอบ นายกรัฐมนตรีห่วงใย ย้ำให้รักษาสุขภาพ ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้อยู่กับโควิดอย่างปลอดภัย 

วันที่ 5 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามที่ในวันที่ 5-7 มีนาคมนี้ เป็นวันกำหนดสอบคัดเลือก รับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ในโรงเรียนแข่งขันสูง และห้องเรียนพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2565 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยนักเรียนผู้เข้าสอบ โดยมีนโยบายให้นักเรียนที่สมัครสอบ มีสิทธิ์เข้าสอบได้ทุกคน แม้จะมาสอบแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูง สงสัยว่าติดโควิด-19 ซึ่งกรมอนามัยยืนยันแล้วว่า นักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 และมีอาการไม่ป่วยหนักหรือมีอาการเล็กน้อย สามารถเข้าสอบได้ และ ศบค. เห็นชอบให้ผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อยสามารถเข้าสอบได้เช่นกัน โดยมีมาตรการจัดสอบสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานคำนึงถึงโอกาสและสิทธิของนักเรียนในการสอบเพื่อศึกษาต่อเป็นสำคัญ และโรงเรียนได้จัดห้องสอบเป็นการเฉพาะ ซึ่งยึดมาตรการเพื่อความปลอดภัยของทุกคนเป็นหลัก การจัดสนามสอบสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเป็นไปตามมาตรการของ สธ. โดยให้ตรวจ ATK ในรายที่มีอาการหรือมีความเสี่ยงสูง เด็กที่ติดเชื้อจะแยกสนามสอบไม่ให้ปะปนกับเด็กทั่วไป และมีการแยกทางเข้า-ออก หากใช้พื้นที่สอบเดียวกัน ให้ผู้จัดสนามสอบ จัดพื้นที่สอบสำหรับผู้ติดเชื้อ เป็นพื้นที่เปิดโล่ง หากมีเครื่องปรับอากาศต้องมีพัดลมดูดอากาศ จัดที่นั่งสอบห่างกันไม่น้อยกว่า 2 เมตร จัดระบบอนามัยสิ่งแวดล้อม จัดการขยะติดเชื้อ และทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส

โดยหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่จะทำการคัดกรอง และให้คำแนะนำด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด ด้านผู้คุมสอบให้ปฏิบัติการคุมสอบตามมาตรฐานการป้องกันการติดเชื้อ เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ใช้เวลาในห้องสอบให้น้อยที่สุด และวางแผนจัดการสอบให้เหมาะสม

“นายกรัฐมนตรีห่วงใยและเป็นกำลังใจให้นักเรียนทุกคน ที่กำลังสอบห้องเรียนพิเศษชั้น ม.1 และ ม.4 ในวันที่ 5-7 มี.ค. รวมถึงในการสอบรอบทั่วไปวันที่ 26 และ 27 มี.ค.นี้ ซึ่งยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ปฏิบัติตนตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้อยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย” นายธนกร กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"