X

วันเดียว โทร.1330 กว่า 7 หมื่นสาย! สปสช.เร่งเพิ่มจิตอาสา/ช่องทางเข้าถึง

กรุงเทพฯ – สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพิ่มจิตอาสาสายด่วน 1330 ช่วยลดปัญหาสายไม่ว่าง/ไม่ได้รับสาย เผย ยอดโทรเข้ามาสูงถึง 70,300 สาย แต่ละสายใช้เวลาสอบถามประมาณ 7 นาที 

วันที่ 4 มีนาคม 2565 ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงถึงการปรับระบบโทร.สายด่วน 1330 ลดผู้ติดเชื้อโควิดตกค้างว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาก ทำให้สายด่วน 1330 มีผู้โทรเข้ามาสูงถึง 70,300 สาย แต่ละสายใช้เวลาในการสอบถามประมาณ 7 นาที ทำให้ส่วนหนึ่งพบปัญหาสายไม่ว่างหรือไม่ได้รับสาย แม้จะขยายคู่สายจนเต็ม 3,000 คู่สาย และเพิ่มจำนวนผู้รับสายแล้วก็ตาม

ดังนั้น จึงเพิ่มช่องทางลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ สปสช. หรือไลน์ @nhso รวมถึงรับสมัครจิตอาสาทั้ง ภาครัฐ เอกชน และประชาชน มาช่วย ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขได้เพิ่มทางเลือกการเข้ารับการรักษา สำหรับผู้ติดเชื้อไม่มีอาการและไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ในลักษณะผู้ป่วยนอก ‘เจอ จ่าย จบ’ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา สามารถไปติดต่อหน่วยบริการตามสิทธิได้ทุกสิทธิ

ทันตแพทย์อรรถพร กล่าวต่อว่า การเพิ่มผู้รับสายและเพิ่มบริการแบบผู้ป่วยนอก ทำให้จำนวนสายที่โทรเข้าสายด่วน 1330 ลดลงจาก 7 หมื่นสาย เหลือ 5.5 หมื่นสาย และอัตราไม่ได้รับสาย จากเดิมมีประมาณครึ่งหนึ่ง ลดลงเหลือไม่ถึง 1 ใน 4 คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อย ๆ จำนวนสายที่ไม่ได้รับหรือรอสายจะลดลงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก สามารถติดต่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาผ่านสายด่วนต่าง ๆ ได้ โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร ติดต่อสายด่วนประจำเขต 50 เขต หรือสายด่วน 1669 กด 2 ส่วนต่างจังหวัดมีสายด่วนประจำจังหวัด นอกจากนี้ ยังมีเบอร์กลาง คือ สายด่วน สปสช.1330 กด 14

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"