X

สธ.เร่งฉีดวัคซีน ‘ผู้สูงอายุ’ เพิ่มความปลอดภัย ช่วงลูกหลานกลับไปเยี่ยมสงกรานต์

กรุงเทพฯ – กระทรวงสาธารณสุข ห่วงผู้สูงอายุติดโควิด-19 จากลูกหลาน แนะ เร่งฉีดวัคซีนก่อนสงกรานต์ เพื่อให้ลูกหลานกลับไปเยี่ยมได้อย่างสบายใจและปลอดภัย ชี้  วัคซีนเข็มกระตุ้น ช่วยลดการเสียชีวิตในผู้สูงอายุได้ถึง 41 เท่า

วันที่ 4 มีนาคม 2565 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว ‘ฉีดวัคซีนโควิด-19 ผู้สูงอายุก่อนสงกรานต์ ลูกหลานกลับบ้านสบายใจ’ ว่า  สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทยยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า และใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเช่นกัน วันนี้ พบเสียชีวิต 54 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและไม่ได้รับวัคซีน

แม้ผู้สูงอายุติดเชื้อน้อยกว่ากลุ่มวัยอื่น แต่มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าหลายเท่า โดยเฉพาะสูงอายุ 70 ปีขึ้นไป อัตราติดเชื้อเสียชีวิตเกือบ 3%, อายุ 60-69 ปี อัตราติดเชื้อเสียชีวิต 0.6% และอายุ 50-59 ปี อัตราติดเชื้อเสียชีวิต 0.2%

จากข้อมูลพบว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้สูงอายุ ช่วยลดการเสียชีวิตลงได้ถึง 41 เท่า เมื่อเทียบกับผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีน ดังนั้น ในช่วง 1 เดือนเศษก่อนสงกรานต์ ที่ลูกหลานจะกลับไปเยี่ยมที่ต่างจังหวัด ขอให้ผู้สูงอายุ 2.17 ล้านคน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนมารับวัคซีนเข็มแรก หากฉีดเข็มแรกแล้วให้ฉีดเข็ม 2 ตามนัด และหากรับครบ 2 เข็มเกิน 3 เดือน ให้รีบมารับเข็มกระตุ้น เพื่อให้สงกรานต์ปีนี้ ลูกหลานกลับไปเยี่ยมบ้านได้อย่างสบายใจ โดยลูกหลานต้องฉีดวัคซีนและต้องป้องกันตนเองด้วยเช่นกัน เนื่องจากสงกรานต์ปีที่แล้ว หลายครอบครัวต้องสูญเสียผู้สูงอายุที่ติดเชื้อจากลูกหลานที่กลับไปเยี่ยม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"