X

สธ.คาด ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสงกรานต์ เกินวันละ 5 หมื่นคน พีคสุด พ.ค.ถ้าไม่เข้มมาตรการ

กรุงเทพฯ – กรมควบคุมโรค ชี้ โควิดหนัก ผู้ป่วยปอดอักเสบ-ใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่ม คาด 19 เม.ย.ผู้ติดเชื้อมีโอกาสพุ่งถึง 5 หมื่นคน และถ้าไร้มาตรการเข้มงวด ไม่ลดพฤติกรรมเสี่ยง โอกาสพบเป็น 2 เท่าตัว ช่วงต้นเดือน พ.ค.

วันที่ 4 มีนาคม 2565 นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงประเมินสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ว่า จากฉากทัศน์ที่นำเสนอที่ผ่านมา สถานการณ์ขณะนี้น่าเป็นห่วง เส้นกราฟผู้ป่วยปอดอักเสบและใส่ท่อช่วยหายใจกำลังขยับเพิ่มขึ้น และมีโอกาสที่จะขึ้นเป็นฉากทัศน์สูงสุด (สีแดง) ได้ จึงต้องเข้มมาตรการทั้งหมด รวมถึงการเร่งฉีดวัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ และจะทำให้อัตราการเพิ่มของผู้ป่วยปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ ไม่มากเกินศักยภาพของระบบรักษาพยาบาล

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ขณะนี้ ซึ่งเป็นเส้นสีน้ำเงิน เทียบกับฉากทัศน์ทั้งสาม เราอยู่ในระดับความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง ซึ่งฉากทัศน์เส้นล่างสุดที่เป็นเส้นสีเขียวจะไม่เป็นจริงแล้ว มีแต่โอกาสเป็นเส้นสีเหลืองและสีแดง

ถ้าเป็นสีเหลือง จะมีผู้ติดเชื้อสูงสุดประมาณ 5 หมื่นกว่าคนต่อวัน ในช่วงประมาณวันที่ 19 เมษายน

แต่ถ้าไม่สามารถคงมาตรการเข้มงวด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การป้องกันตัวเองแบบเข้มงวด และไม่ลดพฤติกรรมเสี่ยง อาจมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 5 หมื่นคนต่อวัน

หรือเพิ่มอีก 2 เท่า โดยคาดว่าจุดสูงสุดของการระบาด ที่ทำให้ผู้ป่วยอาการรุนแรง น่าจะอยู่ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

“เชื่อว่า จากประสบการณ์ของประชาชน เราจะสามารถร่วมมือร่วมใจกันได้ ด้วยการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ จะทำให้เส้นสีน้ำเงินอยู่แถว ๆ เส้นสีเหลือง ไม่เกินเส้นสีแดง” นายแพทย์โสภณ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"