X

สธ.เปิดเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูล ‘กัญชาทางการแพทย์’ หวัง ไทยเป็น ‘ศูนย์กลางกัญชาโลก’

สุรินทร์ – กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมวิชาการ กัญชาทางการแพทย์สัญจร ประเดิมเขตสุขภาพที่ 9 (สุรินทร์) ส่งเสริมศักยภาพ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชา กัญชง ในทุกมิติ ต่อยอดทางธุรกิจให้เป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางกัญชาระดับโลก

วันที่ 4 มีนาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 9 โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนเข้าร่วม ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.สุรินทร์

นายอนุทิน ระบุว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมสมุนไพรไทย กัญชา กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ และนำมาใช้ทางการแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและแผนไทย ปัจจุบัน มีผู้ป่วยได้รับยากัญชามากกว่า 240,000 ราย เป็นยาแผนไทย 85% แผนปัจจุบัน 15% รวมถึงมีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 7 พันล้านบาท

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศ เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน เปิดโอกาสให้สามารถนำพืชกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และในครัวเรือนได้มากขึ้น ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตปลูกกัญชา 400 กว่าแห่ง กัญชง 1,800 กว่าแห่ง และมีผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชงออกสู่ตลาดอย่างกว้างขวาง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมและศักยภาพที่จะผลักดันกัญชา กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชน และส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางกัญชาระดับโลกได้

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ตั้งแต่ปี 2562 โดยมีการติดตามประสิทธิผลและความปลอดภัยของการใช้ยากัญชาในการรักษาโรคต่าง ๆ การเปิดคลินิกกัญชาในหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงติดตามผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อจิตและประสาท หรือการเสพติดในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ พบว่า มีผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาด้วยยากัญชาจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงต้องเร่งให้ความรู้ สร้างความเข้าใจกับประชาชน

โดยกำหนดให้มีการจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ใน 12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลวิชาการกัญชาทางการแพทย์ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชงกัญชงในทุกมิติ ทั้งการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในสถานพยาบาลและภาคประชาชน การพัฒนาธุรกิจตั้งแต่ระดับครัวเรือน จนถึงระดับอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Wellness Center เริ่มจากเขตสุขภาพที่ 9 (นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และชัยภูมิ) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเข้มแข็ง ในการขับเคลื่อนกัญชาทางการแพทย์ มีการปลูกกัญชา 53 แห่ง กัญชง 93 แห่ง มีโรงพยาบาลที่มีศักยภาพผลิตยากัญชา ทั้งแผนปัจจุบันและแผนไทย เพื่อสนับสนุนในเขตสุขภาพที่ 9 และเขตสุขภาพอื่น ๆ

นอกจากนี้ ยังสามารถเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลภาครัฐได้ครบทุกแห่ง  ภาคเอกชนอีก 9 แห่ง ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงยากัญชาทั้งแผนไทยและแผนปัจจุบันได้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยระยะประคับประคอง  แต่ละจังหวัดยังมีจุดเด่น ในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ของดีของแต่ละจังหวัด อาทิ ลูกชิ้นยืนกิน จ.บุรีรัมย์, หมี่โคราช จ.นครราชสีมา, กาละแม จ.สุรินทร์, หม่ำ จ.ชัยภูมิ

ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมและออกร้านแนะนำสินค้าจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ให้คำปรึกษาเรื่องการรักษาและการต่อยอดทางเศรษฐกิจ, คณะกรรมการอาหารและยา ให้คำปรึกษาการขออนุญาตการปลูกเชิงพาณิชย์, กรมการแพทย์ และกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ให้คำปรึกษาเรื่องโรคและยากัญชา การจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์, กรมสุขภาพจิต ให้ความรู้และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างปลอดภัย, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ความรู้เรื่องสายพันธุ์กัญชาการตรวจวิเคราะห์สารสำคัญต่าง ๆ

งานเริ่มตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 6 มีนาคม 2565 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.สุรินทร์

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"