X

‘นายกฯ’ ยืนยัน นักเรียนทุกคนได้สอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ต้องป้องกันโควิดสูงสุด

กรุงเทพฯ – อว.จัดสนามสอบเฉพาะ ให้เด็กนักเรียนติดเชื้อโควิด อาการเล็กน้อย/กลุ่มเสี่ยงสูง สอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 24 ชม. และต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเคร่งครัด 

วันที่ 3 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบนโยบายกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เน้นย้ำนักเรียนจะต้องไม่เสียโอกาสในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2565 ภายใต้มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อย่างเข้มข้น

ซึ่งขณะนี้ อว.ได้ข้อสรุปยืนยันให้สิทธิ์เด็กนักเรียนติดเชื้อโควิดอาการเล็กน้อยและกลุ่มมีความเสี่ยงสูง ได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกคน โดยจัดสนามสอบที่กำหนดเพิ่มขึ้นเป็นการเฉพาะสำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ หรือมีความเสี่ยงสูง ซึ่งผู้ประสงค์จะเข้าสอบที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว ให้ลงทะเบียนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงก่อนการสอบ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การเดินทางมายังสนามสอบด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถยนต์ที่จัดให้เป็นการเฉพาะจากหน่วยบริการสาธารณสุข หรือจากสนามสอบจัดให้เท่านั้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดสอบตามหลัก VUCA ผู้สอบ ผู้จัดสอบ ต้องได้รับวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ลดการสัมผัส และเว้นระยะห่าง สถานที่จัดสอบ ต้องดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting  นอกจากนี้ ยังต้องประเมินความเสี่ยง และควรตรวจ ATK เมื่อมีอาการและมีความเสี่ยงสูง ไม่แนะนำให้ตรวจ ATK ทุกคน

พร้อมขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด ในนามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานด้านการศึกษาในจังหวัด และผู้จัดสอบในพื้นที่ต่าง ๆ ดำเนินการจัดการสอบ ให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด และสนามสอบต่าง ๆ จะต้องเข้มมาตรการป้องกันโควิดขั้นสูงสุด ให้มีพื้นที่แยก สำหรับจัดการสอบเป็นสัดส่วนแยกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และกลุ่มผู้ติดเชื้อ

ส่วนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี ให้บริการรับ-ส่งผู้ติดเชื้อ ไปยังสถานที่สอบหรือศูนย์พักคอยต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักเรียนที่ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยในช่วงมีนาคมนี้ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"