X

สคช. บุกราตรี แปะป้าย ‘มืออาชีพ’ 60 ร้านเด็ดเยาวราช สร้างความมั่นใจ

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกทีมมอบป้าย ‘มืออาชีพ’ ให้ผู้ประกอบอาหารสตรีทฟู้ด ย่านเยาวราช 60 ร้าน หวัง สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค-นักท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกลับมาคึกคัก

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. พร้อมด้วย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ผู้บริหารธนาคารออมสิน และทีมเชฟจากครัววันดี ตะลุยเยาวราชยามค่ำคืน หาของกินรสเด็ด จากผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี (สตรีทฟู้ด) ที่ผ่านการประเมินจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และเพื่อยืนยันได้ว่าเป็นร้านที่ประกอบอาหารด้วยความสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ด้วยการมอบป้ายมืออาชีพ เป็นสัญญลักษณ์

นางสาววรชนาธิป เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ ถนนเยาวราช ของ สคช. นอกจากมาการันตีความสะอาด ปลอดภัย ให้ผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้นแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในย่านเยาวราช ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เห็นได้ชัดว่าพ่อค้า แม่ค้าร้านอาหารบนถนนเยาวราช ไม่ว่าจะขนาดเล็ก กลาง หรือขนาดใหญ่ ล้วนแล้วแต่มีความพิถีพิถันและใส่ใจในเรื่องความสะอาดอย่างมาก จึงไม่แปลกใจที่ร้านอาหารย่านนี้ได้รับความนิยมติดระดับโลก

ด้านนายพงษกร ชูกิตติพรศักดิ์ พ่อค้าร้านมะม่วงน้ำปลาหวานนลพรรณ เล่าว่าได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงโควิดที่ผ่านมา ดีใจ ที่ สคช. ลงมามอบป้ายยืนยันความเป็นมืออาชีพให้ถึงที่ ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ที่บอกให้นักท่องเที่ยวและผู้บริโภครู้ว่า อาหารที่ร้านสะอาด ปลอดภัย อย่างแน่นอน เชื่อว่าหลังจากนี้ จะช่วยให้ร้านค้า ร้านอาหาร กลับมาคึกคักมากขึ้น

ขณะที่นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธ์วงศ์ ระบุว่า ร้านอาหารสตรีทฟู้ด เป็นไฮไลท์ สำคัญของเยาวราช ที่จะสามารถมั่นใจได้ทั้งรสชาติ คุณภาพและความสะอาด โดยเฉพาะการลงพื้นที่ ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่มาช่วยยืนยันด้วยการมอบป้ายมืออาชีพ ก็จะยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ มั่นใจในคุณภาพของอาหารมากยิ่งขึ้น

ส่วนทีมเชฟผู้เชี่ยวชาญจากครัววันดี บอกว่า การจะดูว่าผู้ประกอบอาหารสตรีทฟู้ด มีความเป็นมืออาชีพหรือไม่นั้น ต้องเริ่มต้นตั้งแต่การจัดเตรียมวัตถุดิบในการประกอบอาหาร การจัดการวัสดุที่ใช้ปรุงอาหาร ไปจนถึงการให้บริการ ซึ่งทีมเชฟผู้เชี่ยวชาญ ได้มีการพิจารณาอย่างเข้มข้น ทำให้มั่นใจได้ว่า ที่เยาวราชมีแต่ร้านมืออาชีพ

ฝ่ายพัฒนาธุรกิจผู้ประกอบการรายย่อยและองค์กรชุมชน ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ผู้ที่ผ่านการประเมินเป็นมืออาชีพสตรีทฟู้ด เท่านั้น ที่สามารถนำประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพและหนังสือรับรอง ไปยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารออมสิน ตามโครงการ สร้างงาน สร้างอาชีพ โดยไม่ต้องใช้ Statement แต่ผู้ที่อยู่ในอาชีพอื่นๆ ก็สามารถนำประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ไปยื่นขอสินเชื่อได้เช่นกัน เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่อยู่ในทุกอาชีพ มีโอกาสต่อยอด สร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นได้

ถนนเยาวราช ยามค่ำคืน เต็มไปด้วยร้านอาหารสตรีทฟู้ด ที่มีชื่อเสียงมากมาย ทั้งคาว หวาน ที่มีรสชาติอร่อยและมีคุณภาพ ว่ากันว่าต้องไปลองชิมสักครั้งในชีวิตพร้อมกันนี้ พ่อค้า แม่ค้า พร้อมใจกัน เข้าสู่การประเมินเพื่อรับป้าย “มืออาชีพ” ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่น ให้ผู้บริโภคประกอบการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะอาหารจากร้านต่าง ๆ มีความสะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐานอย่างแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"