X

‘นายกฯ’ สั่ง กต.ดูแลคนไทยในยูเครนใกล้ชิด และกำหนดแผนอพยพให้ดีที่สุด

กรุงเทพฯ – สถานทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ จัดตั้ง ‘ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน’ พร้อมประเมินสถานการณ์ กำหนดแผนอพยพอย่างดีที่สุด

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศยูเครน ซึ่งมีความตึงเครียดสูงขึ้น และเสี่ยงต่อความปลอดภัยของคนไทยในยูเครน จึงสั่งการอย่างใกล้ชิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก ในการวางแผนให้ความช่วยเหลือคนไทย เตรียมพร้อมให้เท่าทันสถานการณ์ ซึ่งมีความคืบหน้าล่าสุด ดังนี้

นับตั้งแต่วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2565) สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ได้จัดตั้ง ‘ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน (เมืองลวิฟ)’ โดยจะใช้โรงแรม Цісар หรือ Tsisar เป็นศูนย์หลัก (ที่อยู่ Horodotska St, 65, Lviv, Lviv Oblast, Ukraine, 79000) ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ไปประจำ เพื่อใช้เป็น ที่พักชั่วคราวของคนไทยในยูเครน และเป็นศูนย์ประสานงานกับฝ่ายยูเครน ในการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟจะเป็นฐานในการรวบรวมคนไทยในยูเครนจากพื้นที่เสี่ยงภัยเป็นการชั่วคราว เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย (จากเมืองลวิฟหรือเข้าโปแลนด์) หรือเดินทางกลับที่อยู่อาศัย ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความปลอดภัยในยูเครน

นายธนกร กล่าวต่อว่า สถานเอกอัครราชทูตได้ประสานกับคนไทยอย่างต่อเนื่อง จัดหารถไปรับคนไทยมายังเมืองลวิฟ เพื่อให้มั่นใจว่าคนไทยที่ต้องการจะเดินทางมาเมืองลวิฟสามารถเดินทางมาได้เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์มีความไม่แน่นอนสูง และในระหว่างนี้ ได้ขอให้นายจ้างดูแลความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของลูกจ้างคนไทยอย่างเต็มที่ทั้งเตรียมอาหาร สิ่งของจำเป็น และเอกสารสำคัญ ซึ่งรวมถึงการหายานพาหนะที่สามารถหาได้กรณีจำเป็นกรณีต้องพาลูกจ้างออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

การให้ความช่วยเหลืออาจจะต้องปรับแผนให้เหมาะสม เนื่องจากมีคำสั่งปิดน่านฟ้า จึงอาจจะทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องบินบินออกจากยูเครน จึงอาจต้องพิจารณาแผนอื่นๆที่ได้เตรียมไว้ เช่น การเช่าเครื่องเหมาลำจากโปแลนด์หรือประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรป แล้วบินกลับมายังไทย หรือการนำเครื่องบินจากไทยบินไปรับ ซึ่งทั้งหมดนี้กระทรวงการต่างประเทศจักได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือคนไทยในยูเครนตามบัญชานายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่พำนักอาศัยในยูเครน ติดตามสถานการณ์และข่าวสารอย่างใกล้ชิด ทั้งทาง Facebook สถานเอกอัครราชทูตฯ กลุ่ม LINE ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับชุมชนไทยในยูเครน และกลุ่ม Telegram ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับเจ้าของร้านสปาไทย ชาวยูเครน เพื่อการประสานงานกันอย่างทันท่วงทีกรณีมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย โดยมีหมายเลขสายด่วน +48 696 642 348 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"