X

เตือน เปิบพิสดาร ‘หมึกช็อต’ ระวัง! ทั้งแบคทีเรีย-พยาธิ

กรุงเทพฯ – กรมควบคุมโรค เตือนประชาชน อาจได้รับเชื้อแบคทีเรียและพยาธิ จากการกินปลาหมึกช็อต แนะยึดหลัก ‘สุก ร้อน สะอาด’ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน หลีกเลี่ยงอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ป้องกันโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ

 

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ตามที่มีกระแสการกินปลาหมึกช็อต คือ การนำปลาหมึกสดตัวเล็กที่ยังไม่ตาย มาจุ่มน้ำจิ้มซีฟู้ดในแก้วช็อตว่า อาจเสี่ยงได้รับเชื้ออหิวาต์เทียม ที่พบได้ตามโคลนตมในทะเลหรือตามชายฝั่ง เมื่อกินสัตว์ทะเลที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าไป จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย มีอาการอาหารเป็นพิษ หากรุนแรงมาก ๆ อาจส่งผลให้เกิดกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ

นอกจากเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวแล้ว ปลาหมึกหรือสัตว์ทะเลอื่น ๆ เช่น กุ้ง หอย อาจมีพยาธิอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นพยาธิตัวกลม ในกลุ่มพยาธิอะนิซาคิส หรือพยาธิตัวตืดในกลุ่มพยาธิตืดปลา หากพยาธิเข้าไปในร่างกาย จะมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด คล้ายกับอาการของโรคกระเพาะอาหาร บางรายอาจมีอาการท้องเสีย หรือถ้ามีแผลในกระเพาะขนาดใหญ่ จะทำให้ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด และโดยเฉพาะพยาธิอะนิซาคิส ที่มักพบในผู้ป่วยทั่วโลก ประมาณ 20,000 รายต่อปี พบมากในพื้นที่ที่มีการกินปลาทะเลดิบ เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลี และประเทศทางยุโรปเหนือ

สำหรับประเทศไทย เคยมีรายงานผู้ป่วยโรคนี้เช่นกัน แต่มีจำนวนผู้ป่วยไม่มาก ด้วยกระบวนการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปลาทะเลที่มีการแช่แข็งจึงทำให้พยาธิตาย แต่การกินปลาหมึกสดๆ ที่ยังไม่ตาย ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการได้รับพยาธิอะนิซาคิสที่ได้เช่นกัน

อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำถึงการป้องกันแบคทีเรียและพยาธิ โดยขอให้ประชาชนยึดหลัก ‘สุก ร้อน สะอาด’ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หลีกเลี่ยงการกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ หากทำอาหารกินเอง ให้เลือกซื้อวัตถุดิบที่สดจากร้านที่ได้มาตรฐาน ก่อนปรุงประกอบอาหาร ต้องล้างมือให้สะอาดและนำวัตถุดิบมาล้างเพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อโรค พร้อมทั้งปรุงอาหารด้วยความร้อนให้สุกทั่วถึง ซึ่งจะสามารถป้องกันโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"