X

‘วาเลนไทน์’ ยึดหลัก ‘รักปลอดภัย ใช้ ถุงยางอนามัย’ รับผิดชอบต่อตนเองและคู่รัก

กรุงเทพฯ – กรมควบคุมโรค แนะ วาเลนไทน์ปีนี้ ขอให้ยึดหลัก ‘Start Safe SEX, Use Condom : รักปลอดภัยเริ่มที่ ถุงยางอนามัย’ เพื่อความปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เทศกาลแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี มักมีการแสดงความรักกัน ด้วยการมีเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะวัยรุ่นบางส่วนที่ตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์ โดยไม่ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย ซึ่งอาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม หรือติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ โดยสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของไทย เมื่อปี 2563 อัตราป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 5 โรคหลัก ในทุกกลุ่มอายุ คิดเป็นร้อยละ 33.6 ต่อประชากรแสนคน โรคที่มีอัตราป่วยสูงสุดและมีแนวโน้มสูงขึ้น คือ โรคซิฟิลิส ร้อยละ 16.4 ต่อประชากรแสนคน รองลงมา คือ โรคหนองใน โรคหนองในเทียม โรคแผลริมอ่อน และโรคกามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง

ซึ่งในกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี มีอัตราป่วยโรคซิฟิลิสค่อนข้างสูงในรอบ 5 ปี จากปี 2559 เท่ากับร้อยละ 13.7 เพิ่มเป็นร้อยละ 50.4 ต่อประชากรแสนคน ในปี 2563 และพบอัตราป่วยด้วยโรคหนองในเท่ากับร้อยละ 58.8 ต่อประชากรแสนคน และคาดว่าในอนาคตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลจากการสำรวจเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี ของกองระบาดวิทยาปี 2562 พบว่า เยาวชนมีอัตราการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด ประมาณร้อยละ 80

กรมควบคุมโรค จึงแนะนำหลัก Start Safe SEX, Use Condom : รักปลอดภัยเริ่มที่ “ถุงยางอนามัย” เพื่อให้เยาวชนได้เห็นถึงความสำคัญในการป้องกันตนเองและคู่รัก ให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอชไอวี ตลอดจนส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาวะทางเพศ รวมถึงการมีความรับผิดชอบต่อคู่และสังคม

โดยยึดหลัก ดังนี้ รักปลอดภัย (Safe SEX) การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยอย่างมีสุขภาวะทางเพศที่ดี โดยการพกอุปกรณ์ป้องกัน และหากพบว่าตนเองมีความเสี่ยงควรเข้ารับการคัดกรอง หรือหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรรีบเข้ารับการรักษาโดยเร็ว พร้อมชวนคู่มาตรวจด้วย

ทั้งนี้ คุณแม่ที่มีเชื้อซิฟิลิส สามารถถ่ายทอดเชื้อไปสู่ทารกในครรภ์ได้ ดังนั้น ควรเข้ารับการฝากครรภ์โดยเร็วก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ เพื่อคัดกรอง และรักษา เพื่อลดการถ่ายทอดเชื้อไปสู่ทารกในครรภ์ได้ จึงอยากให้ทุกคนเริ่มที่การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ด้วยการ ใช้ถุงยางอนามัย (Use Condom) อย่างถูกวิธีทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ โดยเลือกให้ถูกไซส์ ใช้ให้ถูกสเต็ป เก็บและทิ้งให้ถูกวิธี ซึ่งถุงยางอนามัยเป็นอุปกรณ์ชนิดเดียวที่สามารถป้องกันได้ทั้งเชื้อเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม

การใช้ถุงยางอนามัยไม่ได้หมายความว่าไม่เชื่อใจต่อกัน แต่เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อตนเองและคู่ เพียงเริ่มต้นด้วยการหยิบถุงยางอนามัยมาใช้ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ก็จะทำให้คุณมีรักที่ปลอดภัย ไร้โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้จัดบริการตรวจคัดกรอง 6 โรคฟรี ได้แก่ การติดเชื้อเอชไอวี ซิฟิลิส หนองใน หนองในเทียม ไวรัสตับอักเสบบีและซี ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ณ คลินิกบางรัก ชั้น 9 อาคารศูนย์การแพทย์บางรัก สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2286 2465 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"