X

‘นายกฯ’ ห่วง ‘น้ำมันรั่วซ้ำ’ ที่มาบตาพุด สั่งระดมแก้ไข

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผย นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเหตุการณ์น้ำมันรั่วซ้ำ กลางทะเลใกล้ จ.ระยอง สั่งการระดมทุกหน่วยงานเร่งขจัดคราบน้ำมัน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลซ้ำ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ในระดับ Tier 1 (น้ำมันรั่วไหลขนาดเล็ก ไม่เกิน 20 ตัน) โดยพบฟิล์มน้ำมันดิบ (สีเงิน) บริเวณทิศเหนือ ห่างจากทุ่นผูกเรือน้ำลึก แบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ประมาณ 3 ไมล์ ใกล้กับจังหวัดระยอง ซึ่งกรมเจ้าท่าเคยมีคำสั่งระงับการใช้งานทุ่นเทียบเรือดังกล่าวไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2565

ส่วนสาเหตุการรั่วไหล เบื้องต้น ทราบว่าเกิดจากการที่บริษัทฯ ยกท่ออ่อนขนถ่ายน้ำมันบ ริเวณทุ่นลอยขนถ่ายน้ำมันกลางทะเล จุดที่พบการรั่วไหลก่อนหน้าขึ้นมาตรวจสอบ แต่พบว่ามีน้ำมันค้างท่ออยู่ จนทำให้เกิดรั่วไหลลงทะเลอีกครั้ง และภายหลังเกิดเหตุกรมเจ้าท่าได้เร่งดำเนินการ ดังนี้

1.ออกประกาศกรมเจ้าท่าให้ระมัดระวังการเดินเรือ และระมัดระวังความปลอดภัย
2.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาระยอง แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ว่ากระทำดังกล่าวฝ่าผืนคำสั่งระงับใช้ทุ่นเทียบเรือ และก่อให้เกิดมลพิษฯ
3.มีหนังสือแจ้งให้บริษัทฯ ดำเนินการปฎิบัติตามแผนเผชิญเหตุฯ ในระดับ Tier 1 และแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบ เพื่อเตรียมการรองรับเหตุที่เกิดขึ้นกรณีขยายวงกว้าง
4.สั่งการให้บริษัทฯ เข้าระงับเหตุฯ อาทิ ล้อมบูม จัดเรือสนับสนุน และรายงานผลการทำงาน
และ 5.กรมเจ้าท่า จัดเรือตรวจการณ์ เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ตนเองได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งดำเนินการขจัดคราบน้ำมันเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งให้เร่งประสานบริษัทฯ ตรวจสอบจุดที่รั่วไหลว่ายังคงมีปริมาณน้ำมันตกค้างอยู่ในท่ออีกหรือไม่ เพื่อการวางแผนและเตรียมการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"