X

‘นายกฯ’ เผย พยายามตรึงราคาน้ำมันให้มากที่สุด พร้อมหาวิธีดูแล ปชช.ทุกกลุ่ม

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี วอนรอรายละเอียดการแก้ปัญหาพลังงาน ทั้งน้ำมัน ก๊าซ การลดภาษีสรรพสามิต และเงินกู้ ที่ต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในการดูแลประชาชน พ้อ ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเผชิญวิกฤติหลายด้านพร้อมกันแบบนี้มาก่อน

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงปัญหาราคาน้ำมัน จะมีการทบทวนปรับโครงสร้างภาษีน้ำมันหรือไม่ว่า เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.65) ได้หารือกันแล้ว ขอให้รอการชี้แจงให้ทราบในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนเรื่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งขณะนี้เงินติดลบอยู่ และได้เตรียมวงเงินกู้ไว้ชดเชย ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังเตรียมรองรับปัญหาเรื่องของราคาก๊าซในหลายมิติด้วยกัน ซึ่งสาเหตุมาจากต้นทุนพลังงาน ที่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศ

ดังนั้น ต้องไปเปรียบเทียบดูจากประเทศรอบบ้านและในภูมิภาคว่าเป็นอย่างไร ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มไหน หลายประเทศอาจจะถูกกว่าไทย เพราะมีแหล่งพลังงานในประเทศ เรื่องนี้ขอให้รออีกนิด เพราะการดูแลไม่ใช่ดูแลคนกลุ่มโน้นกลุ่มนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนที่มีรายได้ไม่มากอยู่แล้ว ทุกคนต้องช่วยกัน เรื่องสถานการณ์พลังงานยังติดพันอีกมากและไม่ใช่ระยะเวลาสั้น รัฐบาลต้องหาวิธีการที่เหมาะสม จะเห็นได้ว่ามีการควบคุมราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท และจะมีการพิจารณาเรื่องภาษี เช่น ภาษีสรรพสามิต ด้วย

อย่างไรก็ตาม จะทำให้รายได้ของรัฐลดลงไปมาก ต้องดูว่ามีผลกระทบอื่น ๆ ตามมาอีกหรือไม่ จะลดได้แค่ไหน อย่างไร ต้องฟังเสียงจากหลายฝ่าย ถ้าอุดหนุนเดือนหนึ่งตกประมาณ 3,000 กว่าล้านบาท ถ้าระยะยาว 6 เดือน ก็ประมาณ 18,000 กว่าล้านบาท เป็นตัวเลขคร่าว ๆ เฉพาะเรื่องน้ำมัน แล้วยังมีเรื่องก๊าซอีก รัฐบาลพยายามจะตรึงราคาให้มากที่สุด จึงขอให้เข้าใจด้วย

ส่วนจะขอร้องสมาคมรถบรรทุกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี บอกว่า รัฐบาลทำความเข้าใจมาตลอด เมื่อวานนี้ผู้ชุมนุมก็เข้าใจไปแล้วส่วนหนึ่ง ขณะนี้ประเทศไทยเผชิญวิกฤติหลายด้านพร้อม ๆ กัน ตั้งแต่โควิด-19 ราคาน้ำมัน ราคาพลังงาน การแข่งขันทางการค้า ความมั่นคงในภูมิภาค ความขัดแย้งทางทะเล การแข่งขันการลงทุน การย้ายฐานการผลิต ที่ไม่เคยมีรัฐบาลไหนพบมาก่อน ตนเองพยายามพูดคุยกับชาวต่างชาติที่เดินทางมาไทย เขาก็ชื่นชมประเทศไทยทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการบริหารโควิด-19 การฉีดวัคซีน ภาคเอกชนก็ชื่นชมในการดูแลให้ไม่ต้องปิดโรงงาน แรงงานก็ได้รับการเยียวยา ซึ่งหลายประเทศไม่มีอย่างประเทศไทย จึงขอร้องสื่อให้ออกสิ่งดี ๆ ไปด้วย ส่วนสิ่งที่เป็นปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"