X

ผู้ติดเชื้อโควิด กทม.มีแนวโน้มเพิ่ม แต่เสียชีวิตลด สธ.ย้ำ ป้องกันตนเองต่อเนื่อง

นนทบุรี – สาธารณสุข ชี้ สถานการณ์โควิด-19 กรุงเทพมหานคร ยังมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อสูงต่อเนื่อง คาด หลังจากนี้น่าจะเริ่มทรงตัว แต่ยังไม่พบสัญญาณว่าโรคจะแสดงอาการรุนแรง ส่วนเสียชีวิตพบลดลง สำหรับผู้ตรวจ ATK เป็นบวกส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงสาธารณสุข ว่า วันนี้ กรุงเทพมหานคร มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 2,757 คน กระจายตัวทั่วทุกเขตใน กทม. ซึ่งตั้งแต่ระลอกเดือนมกราคม 2565 ที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน พบว่ามีการติดเชื้อ กระจายตัวทุกกลุ่มอายุ แต่เริ่มพบมากในกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ปัจจัยเสี่ยง คือ การสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน การเข้าไปในพื้นที่แออัด ใช้บริการสถานที่ระบายอากาศไม่ดี เช่น ร้านอาหารกึ่งผับ รวมถึงพบการกระจายในครอบครัวง่ายขึ้น

สำหรับการเสียชีวิตของผู้ป่วย ระลอกเดือนมกราคม 2565 เป็นเพศหญิงและชายพอ ๆ กัน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและและมีโรคประจำตัว มีประวัติไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบ แต่พบว่าความรุนแรงของโรคลดลง เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตลดลง รวมถึงผู้ที่ตรวจ ATK ผลเป็นบวก เข้ารับการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ส่วนมากเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง อาการปานกลางพบเป็นส่วนน้อย และจนถึงขณะนี้ยังไม่ค่อยพบผู้ป่วยอาการรุนแรงหรือกลุ่มสีแดง

ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์การติดเชื้อใน กทม. พบผู้ป่วยประมาณ 1,800-2,000 คนต่อวัน แนวโน้มจะพบผู้ป่วยสูงขึ้นแต่ไม่มาก และน่าจะเริ่มทรงตัว

ปัจจัยเสี่ยงกระจายตัวทุกกลุ่มอายุ ส่วนใหญ่ติดจากการพบผู้ป่วยยืนยัน ปฏิบัติงานพื้นที่เสี่ยง แหล่งชุมชน รวมตัวทำกิจกรรม สังสรรค์ในร้านอาหารกึ่งผับบาร์ การเสียชีวิตลดลงจาก 5-10 รายต่อวัน เหลือ 1-2 รายต่อวัน ภาพรวมโรคยังไม่แสดงลักษณะว่าจะเกิดอาการรุนแรง แต่ขอย้ำให้ยังคงเข้มมาตรการป้องกันตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง คัดกรอง ATK ก่อนปฏิบัติงาน และปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"