X

ม็อบรถบรรทุก ค้างคืนไล่ ‘รมว.พลังงาน’ ขีดเส้น 7 วัน แก้ดีเซลแพง ขณะรถแท็กซี่ขอลดราคาก๊าซ

กรุงเทพฯ – มาตามนัด ม็อบรถบรรทุกเปิดเวทีค้างคืนขับไล่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุมีเชาวน์ หน้ากระทรวงพลังงาน กำหนดเส้นตาย 7 วันให้พิจารณาตัวเอง ขู่ หากไม่มีคำตอบแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซลแพง จะยกระดับความเคลื่อนไหวลงถนน พร้อมปรับขึ้นค่าขนส่งทันที 15-20% 

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยังคงดำเนินกิจกรรม ‘Truck Power Final Season’ โดยการนำรถบรรทุกมาร่วมแสดงพลัง ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดี-รังสิต เพื่อยกระดับขับไล่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงได้ ส่งผลให้การจราจรจุดพื้นที่ชุมนุมและใกล้เคียงติดขัด โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่า ที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้บริหารจัดการราคาน้ำมันโดยเฉพาะดีเซลมาหลายครั้งแล้วแต่ไม่ได้รับการแก้ไข และกลับพบว่าระดับราคาสินค้แพงขึ้น ดังนั้นจึงให้เวลา 7 วัน ว่ากระทรวงพลังงานหรือรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาน้ำมันดีเซลแพงอย่างไร หากไม่มีคำตอบและถ้าถูกกดดันมาก ๆ จะยกระดับการเคลื่อนไหว โดยพร้อมจะถอดหมวกจากประธานสหพันธ์การขนส่งฯ ไปเป็นประชาชนที่เดินลงมาบนถนน ไม่จำเป็นต้องมีเวลาเข้า-ออก และจะประสานเครือข่ายประชาชนต่าง ๆ เช่น ชาวนาที่ราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งเวลานี้ประชาชนเดือดร้อนไปหมด แพงทั้งแผ่นดิน ก่อนหน้าได้เรียกร้องให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่เก็บสูง 5.99 บาทต่อลิตร ที่รัฐบาลอื่น ๆ ก็ดำเนินการ แต่รัฐบาลนี้กลับเพิกเฉย แต่ไปลดให้สายการบิน จาก 4.7 บาทต่อลิตร เหลือเพียง 20 สตางค์ต่อลิตรได้ ถ้า 7 วันไม่มีคำตอบ นายสุพัฒนพงษ์ ควรพิจารณาตัวเอง

ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยด้วยว่า สหพันธ์ฯ กำลังพิจารณาจะปรับขึ้นราคาค่าขนส่งเพิ่มอีก 15-20% เพราะต้นทุนเดิมคิดที่ราคาดีเซล 25 บาทต่อลิตร เมื่อราคาเฉลี่ย 30 บาทต่อลิตร จึงปรับขึ้น 5 บาทต่อลิตรโดยทุก 1 บาทต่อลิตรที่ปรับขึ้น จะกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่ง 3% ดังนั้น จึงคิดเป็นค่าขนส่งที่ต้องขึ้น 15% แต่เนื่องจากราคายางล้อ อะไหล่ น้ำมันเครื่องก็ปรับขึ้น จึงต้องบวกเพิ่มไปอีก 5% รวมเป็น 20% อย่างไรก็ตาม ได้พยายามตรึงราคาไว้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน เพราะจะส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งเวทีบนรถบรรทุก ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย โจมตีการทำงานของรัฐบาล และขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระ่ทรวงพลังงาน สลับกับการขับกล่อมเพลงเพื่อผ่อนคลาย

ขณะที่แกนนำกลุ่มแท็กซี่ ยื่นหนังสือขอลดราคา LPG และ NGV
นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ก.พ.) นำรถแท็กซี่ 50 คัน มาเรียกร้องและยื่นหนังสือต่อกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้พิจารณาปรับลดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม ให้ไม่เกิน 10 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคา LPG สำหรับภาคขนส่งอยู่ที่ 13.50 บาทต่อกิโลกรัม ให้ไม่เกิน 9 บาทต่อกิโลกรัม

พร้อมยืนยันว่า มายื่นหนังสือเพื่อส่งต่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเสร็จก็กลับ ไม่เกี่ยวกับสหพันธ์การขนส่งฯ และไม่ได้กดดันให้ลาออก สิ่งที่มาร้องเพราะเวลานี้ลำบาก แท็กซี่ที่มี 8.5 หมื่นคัน พอเจอโควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยวเหลือวิ่งแค่ 2 หมื่นคัน ตอนนี้ดีขึ้นมาเป็น 5 หมื่นคัน แต่รายได้เฉลี่ยแค่วันละ 800 บาท เจอค่าก๊าซฯ 500 บาทต่อวัน เหลือรายได้ไม่พอเลี้ยงชีพ ขณะที่ราคาสินค้าก็แพงขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"